Chả lụi La Gi

Nếu Phan Thiết có món mì quảng vịt được dân Nam bộ khá ưa chuộng, thì tại thị xã La Gi (Bình Thuận), người dân cũng “sáng chế” ra món chả lụi, ăn một lần rồi sẽ khó quên.

Nếu Phan Thiết có món mì quảng vịt được dân Nam bộ khá ưa chuộng, thì tại thị xã La Gi (Bình Thuận), người dân cũng “sáng chế” ra món chả lụi, ăn một lần rồi sẽ khó quên.

Thoạt đầu, chả lụi do chị Căn  người  khu phố 3, phường Phước Lộc, mày mò chế biến nên. Nguyên liệu tạo ra chả lụi, chủ yếu tôm tươi, thịt ba rọi. Hai món này sau khi ướp đủ các loại gia vị thì cho vào cối xay nhuyễn. Xay xong lại cho vào cối lớn quết thêm lần nữa, để thịt và tôm quyện vào nhau, thật mịn.

Bánh tráng mỏng cắt thành miếng nhỏ đều nhau, cho nhân vào giữa, quết thịt và tôm (giã mịn) chung quanh, rồi  gói như kiểu gói nem, cũng có thể gói thành cuốn như cuốn ram.

alt

Công đoạn cuối là dùng que  nhọn đâm xuyên qua gói chả đã gói,  rồi  đặt lên vĩ (bên dưới có lò lửa than) để nướng. Khi nguyên liệu bên trong đã chín, bánh tráng cuốn bên ngoài đạt độ vừa giòn thì lấy xuống. Cần nhớ, lửa  than không được lớn quá, vì như thế dễ cháy và không giữ được vị ngọt béo tự nhiên.

Rau sống và nước chấm là hai món phụ nhưng  đặc biệt quan trọng với món chả lụi. Rau sống phải là rau xanh thật tươi, cộng với xoài xanh thái nhỏ, khế, dưa leo. Nước chấm phải đầy đủ: ớt, me, đậu phộng giã nhuyễn… Nói chung, chén nước chấm phải đạt đủ các yếu tố vừa cay, vừa chua, vừa ngọt, vừa bùi. Đây là món ăn  rất hợp với giới trẻ, một phần chả chỉ 10.000 đồng, hai người muốn ăn no chừng 50.000 đồng là đủ.

Khi ăn, chỉ việc cho chả, rau nếu cần thêm nem, trứng vào miếng bánh tráng cuốn, dùng tay cuộn thật gọn vậy là xong, chấm mắm và ăn.

Xuất xứ từ La Gi khoảng chừng mươi năm trở lại, nhưng món chả lụi đã nhanh chóng có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả đều cùng mang thương hiệu: “Chả lụi La Gi”.  Tại thành phố Hồ Chí Minh,  chả lụi La Gi được bán ở số 385 Quang Trung, phường 10, Gò Vấp. Tại Biên Hòa, chả lụi La Gi bán đường  Huỳnh Văn Nghệ, khu vực Bửu Long. Ngoài những điểm nổi tiếng ở hai thành phố lớn trên, ở các tỉnh thành khác như: Huế, Phan Thiết, Vũng Tàu... đều có món chả lụi La Gi.

Ngay tại La Gi có rất nhiều điểm bán chả lụi, thời gian bán vào giờ chiều và tối. Điểm bán được các bạn trẻ khen ngon là điểm bán nằm chéo góc Trung tâm dạy nghề ở phường Tân An. Hiện nay trên các trang mạng facebook, Zing News, Yume, diendannaunuong, foody, youtube...  có rất nhiều bạn trẻ tham gia quảng bá món ăn lạ miệng và ngon này, một đặc sản chính hiệu La Gi.

 

VnCharm

Nguồn:

Theo Bình Thuận Online

Bình luận của bạn