Thị trường phân bón 2016: Dự báo một năm ổn định

Mặc dù nhu cầu phân bón thời gian tới sẽ tăng để chuẩn bị vào vụ đông - xuân nhưng do nguồn cung từ sản xuất dồi dào nên dự báo thời gian tới, giá phân bón ure tại thị trường trong nước không có biến động lớn. Đó cũng là bức tranh dự báo về thị trường phân bón 2016 theo nhận định của các chuyên gia.

Mặc dù nhu cầu phân bón thời gian tới sẽ tăng để chuẩn bị vào vụ đông - xuân nhưng do nguồn cung từ sản xuất dồi dào nên dự báo thời gian tới, giá phân bón ure tại thị trường trong nước không có biến động lớn. Đó cũng là bức tranh dự báo về thị trường phân bón 2016 theo nhận định của các chuyên gia.

Không có biến động lớn

Theo số liệu của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), tháng 12/2015, mặc dù nhu cầu phân bón phục vụ vụ đông - xuân tại các tỉnh phía Nam đã bắt đầu tăng, tuy nhiên do xu hướng giảm giá vẫn còn nên nhu cầu chưa tăng mạnh (tâm lý chờ giá giảm thấp hơn) đã tác động làm giá phân bón ure thị trường trong nước giảm nhẹ so với tháng 11/2015.

Tại miền Bắc, giá phân bón ure phổ biến khoảng 8.000- 8.300 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg; miền Nam khoảng 7.500-8.000 đồng/kg, giảm 200 đồng/kg.

Trong năm 2015, từ ngày 1/1, khi Luật Thuế 71 được áp dụng, mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón không được khấu trừ thuế đầu vào, chi phí tăng. Tuy nhiên, do nhu cầu phân bón trong quý I chủ yếu tập trung cho các tỉnh phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên với lượng không lớn cùng với tác động giảm giá trên thị trường thế giới và nguồn cung trong nước dồi dào nên giá phân bón ure không có biến động lớn. Từ tháng 5, tháng 6, do giá thế giới tăng cùng với tác động của một số yếu tố trong nước (như chi phí lưu thông, một số nhà máy lớn như: Đạm Phú Mỹ, Đạm Ninh Bình và Đạm Cà Mau nghỉ để bảo dưỡng) nên giá phân bón ure tăng nhẹ. Từ tháng 7, giá ure đã giảm nhẹ và ổn định cho đến nay do giá một số yếu tố đầu vào giảm. Theo thống kê của Cục Quản lý giá, năm 2014, giá ure trung bình dao động khoảng 8.000 - 9.000 đồng/kg, nhưng năm 2015 đã giảm xuống ở mức 7.800 -8.500 đồng/kg, giảm trung bình 200 - 500 đồng/kg, tùy thời điểm.

Dự báo của Cục Quản lý giá, thời gian tới, nhu cầu phân bón phục vụ vụ đông - xuân tăng, tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào, tồn kho nhiều, nên giá phân bón trong nước có thể sẽ ổn định.

Cạnh tranh để duy trì ổn định

Theo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), năm 2015 cũng là một năm thuận lợi với công ty khi tổng sản lượng Đạm Phú Mỹ (quy đổi) là 851.000 tấn, đạt 109% kế hoạch. Doanh thu ước đạt 9.818 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm. Lợi nhuận đạt 1.875 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch năm.

Ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng giám đốc PVFCCo - cho biết, năm 2016, dự báo sẽ là một năm khó khăn hơn với PVFCCo bởi nhiều lý do khách quan: Giá khí đầu vào tăng, lượng ure trong nước đã bão hòa. Tuy nhiên, PVFCCo đã có những biện pháp giải quyết khó khăn. Bên cạnh việc bảo đảm nguồn ure trong nước, giúp bình ổn thị trường phân bón, PVFCCo đã tìm hướng xuất khẩu mặt hàng này trong nhiều năm qua. Trước mắt, nhằm chuẩn bị cho vụ đông - xuân, PVFCCo đã chuẩn bị đủ hàng để cung ứng cho bà con với mức giá ổn định. Cùng với PVFCCo, đại diện các đơn vị cung cấp ure như Đạm Ninh Bình, Cà Mau và Hà Bắc cũng đã chuẩn bị đầy đủ lượng đạm cung cấp cho vụ này.

Nhìn nhận chung về thị trường phân bón năm 2015 và đánh giá năm 2016, ông Nguyễn Hạc Thúy - Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cho rằng, năm 2015 ghi nhận một thị trường phân bón ổn định, nguồn cung dồi dào và giá giảm so với năm 2014. Đây cũng là năm ghi nhận dấu mốc mới, chấm dứt tình trạng khan hàng, sốt giá phân bón khi vào mùa vụ như những năm trước, bởi hầu như các doanh nghiệp trong nước đã chủ động được nguồn phân bón. Bên cạnh đó, giá cả cũng giữ ổn định và cạnh tranh bởi các doanh nghiệp trong nước cũng phải điều chỉnh để phù hợp với giá phân bón nhập khẩu.

Bình luận của bạn