Cá chuồn kho mít non Quảng Nam

Mình là người ngoài Bắc nên thường chỉ ăn mít chín, vào vùng biển Quảng Nam công tác mới biết rằng mít non cũng được chế biến thành những món ăn rất ngon. Đặc biệt nhất là món mít non kho với cá chuồn là một loại cá có rất nhiều ở Quảng Nam mỗi dịp hè đến. Đồ ăn của vùng biển thường là những món mộc mạc nhưng rất thấm vị.

ca-chuon-kho-mit

Từ lâu người xứ Quảng đã có câu: “Ai về nhắn với nậu nguồn. Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên” bởi mít nón và cá chuồn là món ăn rất thân thiết với mỗi gia đình. Cứ vào đúng mùa thì ở các chợ ở Quảng Nam lại tràn ngập cá chuồn. Cá chuồn có cặp cánh dài đến tận đuôi ăn ngon mà rẻ lại có thể chế biến thành nhiều món như kho, nướng, chiên, nấu canh hay ăn gỏi đều rất thích.

Người ta nói nhựa mít dùng để khử mùi tanh của cá chuồn và giúp thịt cá trở nên thơm bùi hơn. Để chế biến món này thì đầu tiên là đem cá chuồn làm sạch ruột rồi ướp với củ nén (họ hàng với củ hành) đập dập, nghệ tươi, hành tím, ớt, hạt nêm, tiêu, nước mắm. Ướp khoảng 10 phút rồi đổ nước ngập cá, kho cho đến khi cá ngấm thì cho mít non đã được luộc chín và cắt miếng vuông cỡ bao diêm vào. Sau đó người ta đun lửa liu riu để nước kho cá ngấm vào miếng mít là được.

ca-chuon-kho-mit-1

Đi vào đây một thời gian, sinh sống cùng người miền Trung lam lũ, ăn những món ăn đậm chất dân dã làm từ những nguyên liệu sẵn có mà thành đặc sản Quảng Nam đặc sắc của họ mình mới thấy khâm phục nghị lực cũng như cách sống của một vùng quê nghèo lam lũ.

Bình luận của bạn