Đặc sản rươi Tứ Kỳ - Rươi Thanh Hà

Rươi là đặc sản hiếm có của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng. Vị béo ngậy, ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà, mùi thơm thanh thanh của vỏ quýt, thêm vài lá rau húng sẽ lưu lại hương vị khó quên.

Món chả rươi thơm lừng, béo ngậy có thể “hạ gục” bất kỳ thượng khách nào với chỉ lần đầu tiên nếm thử. Rươi được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như nem rươi, lẩu rươi, rươi rang muối… được nhiều thực khách ưa thích. Món rươi thường có trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn sang trọng ở một số tỉnh, thành phố lớn miền Bắc.

Các món ăn làm từ rươi có độ đạm cao, rất thơm ngon bổ dưỡng... bởi vậy mà giá rươi lúc nào cũng ở mức cao nhưng luôn rơi vào tình trạng "cháy hàng" do cung không đủ cầu.

Con rươi còn được gọi với cái tên khác là rồng đất, thoạt đầu nhìn chúng khá sợ nhưng lại là một nguyên liệu tuyệt vời để chế biến những món ăn thơm ngon nổi tiếng được nhiều người yêu thích như: Chả rươi, mắm rươi, rươi kho, rươi nấu măng... Rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước, nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Hải Phòng – Hải Dương – Thái Bình, nơi có vùng nước lợ, có con nước thủy triều lên xuống.

Hải Dương có điều kiện tự nhiên là một vùng đất thuộc châu thổ sông Hồng, bao quanh là những con sông lớn ngày đem chảy ra biển Đông, những bãi bồi được phù sa bồi đắp trở thành một nơi tuyệt vời để phát triển ngành nông nghiệp. Vào mùa rươi nước ở các sông theo hệ thống thủy lợi chảy vào các ruộng, các đầm.

Nghề đánh bắt rươi đã đem lại nguồn lợi kinh tế cao cho người dân nơi đây, bởi vậy nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển sang nuôi trồng, thời gian thu hoạch vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, lúc đó rươi mới chín hẳn, chúng đã giao phối và nổi lên mặt nước. Dân gian thường có câu “Tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm” là vậy. Những ngày nước thủy triều dâng lên, những con rươi chui ra khỏi mặt đất (người ta gọi là nứt lỗ rươi), người dân trong làng vội vàng đi vớt rươi, nếu không nhanh chúng lại biến mất, mùa này mà không được thưởng thức thì phải đợi tận đến năm sau.

Bình luận của bạn