Heo rẫy nướng Tây Nguyên

Hai món chế biến khác nhau nhưng gia vị tẩm ướp như nhau đều gồm củ nén, ngò gai, gốc mùi, sả, ớt, heo nướng cao nguyên thì đậm đà gia vị còn heo nướng muối ớt thì ăn ngọt thịt hơn.

Lần mình vào trong Đắk Lắk đi ăn cưới, đấy cũng là lần đầu tiên mình được nhìn tận mắt hẳn một con heo nướng, nhưng loại heo này đặc biệt ở chỗ nó là loại heo rẫy được bà con nuôi theo kiểu chăn thả tự nhiên nên thịt chắc và ngon hơn hẳn những loại khác.

Mình được dượng kể một điều rất thú vị về loại heo này là khi chăn thả tự nhiên như vậy thì con heo sẽ rời buôn đi, điều đó đồng nghĩa với việc người chủ của nó sẽ biết chắc rằng hơn ba tháng nữa nó sẽ trở về cùng với đàn con lai heo rừng có bờm dựng đen trũi.

dac-san-tay-nguyen-10

Heo rừng thì da dày trong khi đó heo rẫy thì da mỏng hơn, ít mỡ, thịt chắc nhưng lại mềm ngọt nên giá của nó cũng đắt hơn nhiều các loại thịt heo bày bán ngoài chợ. Heo rẫy được chế biến thành 2 món hảo hạng là heo rẫy nướng cao nguyên tức là chặt nhỏ để xiên tre, còn món heo nướng muối ớt thì dùng dao xẻo ngay tại bàn, mình gọi đây là cách “ăn sung sướng”. Hai món chế biến khác nhau nhưng gia vị tẩm ướp như nhau đều gồm củ nén, ngò gai, gốc mùi, sả, ớt, heo nướng cao nguyên thì đậm đà gia vị còn heo nướng muối ớt thì ăn ngọt thịt hơn.

Vào đây mình còn biết thêm được lý do vì sao mà con heo để lâu vẫn giữ được màu óng ả, kích thích như thế, đó là bởi người ta dùng thêm so-da hòa với mạch nha cùng nước cốt chanh phết nhiều lớp lên da lợn rồi mới đem quay trên bếp. Nếu bạn nào muốn thì thử áp dụng cách này xem thế nào nhé.

Bình luận của bạn