Ngày hè mát lạnh với bún ốc nguội

Để có được bát bún ốc nguội ngon, người ta thường chọn loại ốc ăn rêu khe đá vừa giòn mà lại béo. Ốc không luộc mà dùng giấm bỗng để hấp cách thủy. Hơi giấm bỗng bốc lên sẽ thấm vào từng con ốc giúp vị ốc ngon hơn và thịt ốc được giòn hơn mà lại không tanh.

Bún ốc nguội là món ăn cổ truyền của người làng Sét (nay thuộc quận Hoàng Mai) từ những năm 50, được nhiều người biết đến qua gánh hàng rong tỏa đi khắp Hà Nội. Để có được bát bún ốc nguội ngon, người ta thường chọn loại ốc ăn rêu khe đá vừa giòn mà lại béo. Ốc không luộc mà dùng giấm bỗng để hấp cách thủy. Hơi giấm bỗng bốc lên sẽ thấm vào từng con ốc giúp vị ốc ngon hơn và thịt ốc được giòn hơn mà lại không tanh.

Bún ốc nguội

Ngoài ốc ra thì điểm nhấn độc đáo cho món này còn ở chính thứ nước chấm được pha từ giấm bỗng ngọt mát, chua dịu, mặn vừa phải, thêm chút vị cay nồng của ớt chưng. Ăn kèm với bún ốc nguội là những lá bún nhỏ thanh mát. Hơn nữa, bún ốc nguội không ăn cùng rau thơm bởi vị gắt của rau sẽ át mùi thơm dịu của giấm bỗng.

Trước đây, món bún ốc nguội được nhiều người biết đến qua gánh hàng rong của người dân làng Sét, hiện nay món ăn này đang dần mai một và bị thay thế bởi các món bún ốc nóng. Ở Hà Nội, chỉ còn một vài quán còn lưu giữ lại món ăn cổ truyền này như:

  • Quán bún ốc nguội Ô Quan Chưởng: Số 1 Hàng Chiếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
  • Quán bún ốc cổ Đội Cấn: Số 202 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. 
Bình luận của bạn