Thịt lợn khô gác bếp: Đặc sản Lai Châu

Có một cách chế biến thức ăn độc đáo của đồng bào Mông ở Lai Châu mà phải có dịp thưởng thức bạn mới thấy được sự đặc biệt của món ăn này, đó là: “Thịt lợn treo gác bếp”. Sau khi sơ chế, người ta thường chọn thịt ba chỉ, thịt mông đôi khi là thịt thủ và thịt vai của trâu,, bò, lợn ngọn để chế biến. Tùy thuộc từng địa phương khác nhau mà người ta có cách chế biến thịt khác nhau. Có nơi đồng bào ngả thịt ra cho nguội.

Những ngày mưa phùn ẩm ướt, những ngày đông sang giá lạnh, khi mà thú rừng tìm nơi trú ẩn, khi mà cây rừng cũng không muốn sải rộng cánh tay thì lúc này người đồng bào dân tộc Tây Bắc lại ngồi quây quần bên bếp lửa, chia nhau những miếng thịt lợn khô thơm ngon, đặc biệt.

Thịt khô gác bếp các loại tại được hút chân không giúp bảo quản được lâu

Người dân tộc Tây Bắc từ ngàn xưa đã lựa chọn những miếng thịt lợn tươi, ngon nhất, đem ướp với những gia vị độc đáo lấy từ núi rừng, theo một công thức đặc biệt, rồi xiên vào que tre và gác lên bếp than hồng cho khô dần. Thật kỳ diệu, món thịt lợn khô này, người đồng bào có thể dùng để ăn quanh năm mà không dùng thuốc bảo quản. Khi ăn, thịt lợn khô sẽ tỏa mùi thơm đặc biệt của khí trời Tây Bắc, hòa quyện với vị ngọt của thịt lợn chăn ở rừng tạo nên một hương vị quyến rũ đã ăn một lần lại muốn ăn thêm.

Ai đã từng đến với Tây Bắc, chắc chắn sẽ không thể quên hương vị đặc biệt ấy, hương vị của bữa ngon cơm giản dị như con người vùng Tây Bắc, mà đậm vị núi rừng. Bữa cơm đơn giản chỉ có khẩu cắm với thịt lợn khô gác bếp, ăn kèm chẳm chéo vậy mà, khi ăn, mùi thơm dẻo của cơm, vị ngọt ngon của thịt, vị đậm đà của chẳm chéo hòa quyện với nhau lại là miếng ngon không thể quên, lưu mãi trong tâm trí mỗi thực khách phương xa, để khi ra về, mỗi người nhớ mãi về món thịt lợn khô gác bếp – Món ăn ngon đặc sản của núi rừng.

 

Bình luận của bạn