Về Ninh Bình ăn canh cua rau dâm bụt

Canh cua nấu lá dâm bụt là một món ngon đặc sản đã gắn liền với đời sống của người dân trong các làng quê Ninh Bình. Lá cây dâm bụt được nghiên cứu rằng có tác dụng rất tốt cho tim, có thể chữa các bệnh mất ngủ do hồi hộp, bệnh kiết lỵ lâu ngày, chữa mẩn ngứa… Canh cua rau dâm bụt ăn giống như canh cua rau đay mùng tơi nhưng thơm, ngọt và mát hơn hẳn.

Canh cua nấu lá dâm bụt là một món ngon đặc sản đã gắn liền với đời sống của người dân trong các làng quê Ninh Bình.

Lá cây dâm bụt được nghiên cứu rằng có tác dụng rất tốt cho tim, có thể chữa các bệnh mất ngủ do hồi hộp, bệnh kiết lỵ lâu ngày, chữa mẩn ngứa… Canh cua rau dâm bụt ăn giống như canh cua rau đay mùng tơi nhưng thơm, ngọt và mát hơn hẳn.

Để nấu canh này thì người ta sẽ lựa cua đồng đem ngâm nước cho sạch, bóc mai, bỏ yếm. Dùng tăm hoặc cán của một chiếc thìa nhỏ xíu lấy gạch cua trong mai cua để riêng vào một chiếc bát con. Tiếp tục rửa cua cho thật sạch, để ráo nước rồi mới giã nhỏ (cho thêm chút muối), rồi lại cho nước vào lọc để nấu canh. Rau dâm bụt thì chọn loại lá xanh, nhỏ vừa phải (có thể hái cả ngọn nhưng không nên nấu ngọn dâm bụt quá nhiều vì khi nấu sẽ tạo nhiều nhớt), rửa sạch và thái nhỏ. Có thể nấu thêm với mướp tùy khẩu vị.

dac-san-ninh-binh-4

Khi nấu canh cua, người ta chỉ để lửa vừa phải để không làm nồi canh bị sôi bùng lên khiến phần thịt cua bị nát. Khi canh sôi, vặn nhỏ lửa, cho rau dâm bụt vào đun sôi lại là được. Còn nếu nấu với mướp thì cho mướp vào trước rau dâm bụt vì mướp lâu chín hơn. Cầu kỳ hơn, người đầu bếp có thể cho thêm một chút dầu ăn, phi hành khô băm nhỏ với gạch cua rồi cho vào nồi canh đun đều. Cũng giống như canh cau rau đay, người ta sẽ ăn cùng cơm nóng và cà dầm.

Ăn canh cua rau dâm bụt ở đâu?

Canh cua rau dâm bụt là một món canh dân dã, giúp giải nhiệt mùa hè. Nếu các bạn có dịp đến Ninh Bình vào mùa hè thì các bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món canh hấp dẫn này. Ở các nhà hàng lớn, các bạn có thể yêu cầu nhân viên chế biến món ăn này.

Mình được ăn món canh cua dâm bụt ở hai nhà hàng ở Ninh Bình, các bạn tham khảo nhé

  • Nhà hàng Ba Cửa ở thôn Trường An, Huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Nhà hàng này rất độc đáo nằm bên dải núi đá của cố đô Hoa Lư và khu du lịch sinh thái Tràng An nên rất tiện lợi cho những bạn đi du lịch ở đây. Nhà hàng có không gian đẹp, tuy nhiên không được yên tĩnh lắm vào mùa cao điểm du lịch. Cơm cháy ở đây ăn khá ổn và đặc biệt là canh cua dâm bụt ngon, vừa miệng, rau nhiều nhưng hơi ít cua.
  • Nhà hàng Cung Đình ở huyện Gia Viễn, Thành phố Ninh Bình, Ninh Bình. Nhà hàng được xây dựng trong khu du lịch sinh thái vân Long nên phải nói là cực đông vào mùa du lịch, đồ ăn phục vụ chậm. Tuy nhiên món canh cua dâm bụt ở đây rất ngon, thịt cua tươi và chắc, không bị bở như cua đông lạnh. Rau dâm bụt nấu vừa chín tới nên ăn vừa miệng, rất ngọt và mát.
Bình luận của bạn