Về Quảng Ngãi thưởng thức hương vị biển trong tô canh chua cá mó

Nổi tiếng bởi sự đơn giản trong cách chế biến nhưng vẫn tạo hương vị riêng, canh chua cá mó được xem là món ngon không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình miền biển Sa Huỳnh (Đức Phổ).

Nổi tiếng bởi sự đơn giản trong cách chế biến nhưng vẫn tạo hương vị riêng, canh chua cá mó được xem là món ngon không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình miền biển Sa Huỳnh (Đức Phổ). 

Với người dân vùng biển thì có lẽ không ai xa lạ gì con cá mó. Đây là loài cá có quanh năm với màu sắc khá bắt mắt, thịt có vị ngọt, béo và khá đơn giản trong cách chế biến.

Khác với  một số loài cá khác, cá mó có màu sắc khá đa dạng: Đỏ hồng, xám nhạt... Kích cỡ cá mó đánh bắt được tại vùng biển Quảng Ngãi to nhất là cỡ bàn tay xòe, nhỏ thì khoảng 3 ngón tay của người lớn. Tuy thân mỏng và dẹp, thế nhưng bù lại thịt cá mó sau khi nấu có vị ngọt, béo và rất thơm. Dù cá mó đem chiên giòn là món phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, thế nhưng với số "sành ăn" thì nấu canh chua mới là "thượng hạng".

Theo đó cá mó dùng nấu canh chua thường được chọn con cá có kích cỡ to khoảng 3 ngón tay người lớn. Sau khi mua về chỉ cần rửa sơ cho sạch, mà không cần phải tẩm ướp trước bất kì loại gia vị gì. Các loại rau gia vị để nấu món canh chua với cá mó, cũng giống như để nấu canh chua với các loại cá khác, gồm: Lá giang, ngò tàu, hành lá, ngò, giá đỗ xanh, ớt quả...

Cá mó là món ăn ngon của không chỉ những người miền biển, mà bất kỳ ai khi thưởng thức cũng sẽ xuýt xoa. Cái hút khách của món ăn này chính ở cái vị  ngọt thanh của cá mó kết hợp với vị chua chua đặc trưng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt đậm đà rất riêng của loài cá này hòa quyện với vị chua thanh của cà chua, của thơm… thành một món canh ngon ngọt khó diễn tả. Chắc chắn bất kỳ ai đã từng được thưởng thức món canh chua cá mó này 1 lần là sẽ muốn được thưởng thức thêm nhiều lần nữa.

Có thể nói món canh chua cá mó tuy chỉ là món ăn dân dã, đơn giản nhưng nó lại có sức hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức. Cư dân vùng biển Quảng Ngãi nói chung và Sa Huỳnh nói riêng vốn hào phóng và hiếu khách nên thường dùng cá mó vừa đánh bắt để nấu canh chua thết đãi khách phương xa trong những bữa cơm ấm tình thân hữu. Cho nên dù thực khách khi xa rồi vẫn còn vương vấn vị biển chân chất từ món canh chua cá mó của  các chị, các mẹ xứ Quảng tần tảo.
 

Bình luận của bạn