Thực Phẩm Đông Lạnh Việt Nam
Trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tiết kiệm thơi gian và tiền bạc chính là những yếu tố đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn bữa ăn gia đình. Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế của Việt Nam vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20- 40% mỗi năm.
Trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tiết kiệm thơi gian và tiền bạc chính là những yếu tố đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn bữa ăn gia đình. Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế của Việt Nam vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20- 40% mỗi năm.
Trong những năm tới, cùng với quá trình đô thị hoá, thu nhập của dân cư tăng, ý thức về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nên xu hướng mua hàng tại các loại hình siêu thị, cửa hàng chuyên doanh tăng cao, với tốc độ dự kiến trên 150%/năm. Tiếp đến là các loại hình truyền thống như cửa hàng của các hợp tác xã, các hộ kinh doanh độc lập tăng khoảng trên 30%/năm nhưng vẫn là loại hình kinh doanh chiếm trên 80% doanh thu nhóm hàng thực phẩm. Phải khẳng định rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị và cửa hàng tự chọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh Việt Nam hiện nay.
Các yếu tố cơ bản tác động đến mức độ hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm nội địa là chất lượng sản phẩm; sự sẵn có của sản phẩm tại nơi người tiêu dùng kỳ vọng (hiệu quả của hoạt động phân phối); thương hiệu của sản phẩm, uy tín và truyền thống của nhà sản xuất.
Thế mạnh của các nhà sản xuất trong nước chính là đã khai thác, chế biến được các chủng loại sản phẩm mang hương vị Việt, góp phần nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó, nhờ có công nghệ nói của thực phẩm đông lạnh mà các nguồn nguyên liệu, các loại đặc sản tươi ngon được khai thác trên các vùng miền của Viêt Nam đã được phân phối tới mọi miền của Tổ quốc và vượt ra khỏi biên giới. Trong những năm tới, cùng với sự phát triển của đời sống và xu hướng tiêu dùng mới trong xã hội, chắc chắn thị trường thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn còn có nhiều cơ hội phát triển
Chính việc đưa ra nhiều mặt hàng tiện dùng có giá trị gia tăng cao, người nội trợ chỉ cần mua về hâm nóng hay thả vào nồi nấu luôn mà không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế giúp cho người phụ nữ ngày nay bớt dần áp lực, vất vả trong việc bếp núc, đang và sẽ tạo nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đặt ra cho các nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh và thực phẩm chế biến sẵn trong nước là làm thế nào để phân phối hàng hóa một cách hiệu quả nhất và đảm bảo chất lượng tốt nhất của hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. Đó là một yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của thương hiệu thực phẩm đông lạnh nội địa.
VnCharm