Câu cá bống dừa về nấu canh khóm

Ở miền Tây Nam bộ, cá bống dừa còn được dân gian kêu là cá bống đen, có mặt quanh năm trong sông rạch, mương đìa. Người dân quê bắt cá bằng cách đặt lọp, thụt hang… nhưng lý thú nhất vẫn là đi câu. Tô canh cá bống dừa nấu khóm.

Ở miền Tây Nam bộ, cá bống dừa còn được dân gian kêu là cá bống đen, có mặt quanh năm trong sông rạch, mương đìa. Người dân quê bắt cá bằng cách đặt lọp, thụt hang… nhưng lý thú nhất vẫn là đi câu.

Cá bống dừa thường ẩn trong các hang hốc, bẹ dừa nước, thân cây mục trong các mương vườn, xẻo nhỏ. Câu cá bống dừa phải đợi khi nước ròng sát lộ ra các hang hốc, ngóc ngách mà họ hàng cá bống thường trú ngụ, móc những con trùn cơm vào lưỡi câu nhỏ và đi rảo khắp các liếp vườn hay dọc các mé rạch thả mồi xuống những nơi mà theo kinh nghiệm người ta nghi ngờ có cá, nhấp nhẹ.

Những con cá bống đen trũi, vảy nhỏ li ti đánh hơi được miếng mồi và hùng hổ lao ra đớp mồi. Lúc đó chỉ cần giật nhẹ tay cần, con cá bống dừa mắc vào lưỡi câu bén ngót.

Câu cá bống dừa về nấu canh khóm - 1

Cá bống dừa.

Câu cá bống dừa về nấu canh khóm - 2

Tô canh cá bống dừa nấu khóm.

Cá bống dừa đem về đánh vảy rồi làm sạch bằng nắm lá ổi hoặc lá sả để cá thật trắng, cũng không còn mùi tanh. Cá để ráo, bắc chảo lên chiên sơ rồi gắp ra dĩa. Khóm lựa trái vừa ăn gọt sạch, xây hết mắt, xắt thành những cọng dài, cỡ ngón tay út.

Cho xoong nước lên bếp, nấu sôi, vít miếng me vào để tạo nước chua rồi vớt hết hột ra. Trút khóm vào nấu sôi lại, nêm ít muối hột, bột ngọt cho vừa ăn rồi gắp cá để lên, nước sôi lại thì nhắc xoong canh xuống. Rắc thêm lá ngò gai, ớt xắt nhuyễn. Khi ăn chấm canh với nước mắm trong hoặc muối ớt, thêm chút bột ngọt pha với với nước canh trong xoong.

Bên nồi cơm nóng, chan nước canh cá bống dừa nấu khóm vừa ngọt vừa thưởng thức được hương vị dân dã, đậm đà chốn thôn quê.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn