Giòn ngon bánh phồng cá linh

Để làm ra những chiếc bánh phồng ngon, người ta phải chọn con cá linh non còn tươi; cắt đầu đuôi, moi bỏ ruột, rửa sạch rồi để ráo nước rồi mới cho vào cối giã nhuyễn. Cá linh được trộn với lòng trắng trứng và bột mỳ ngang theo tỷ lệ nhất định, nêm các loại gia vị tỏi, hành, bột ngọt, nước mắm, muối đặc biệt là tiêu sọ trộn đều. Cuối cùng, người ta đem gói kín như bánh tét, cho vào bọc nylon bịt kín, hấp cách thuỷ rồi đem ra để nguội, dùng dao cắt từng lát mỏng phơi khô khoảng bốn nắng là được.

Các bạn chắc đã quá quen thuộc với bánh phồng tôm rồi nhỉ, thế còn bánh phồng… cá linh thì sao; nó là một đặc sản nổi tiếng tại An Giang đấy.

Cá linh là một đặc sản dẫn dã của người dân miền Tây. Mỗi năm, cá linh chỉ xuất hiện một lần vào mùa lũ từ cuối tháng 8 cho đến tháng 11. Đầu mùa chính là thời điểm cá ngon nhất bởi khi đó cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá có mỡ nên ăn rất béo. Cá linh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như đem kho lạt, kho khô, kho mía, kho bứa, làm chả, nấu canh chua bông điên điển… và được chế biến thành bánh phồng.

dac-san-an-giang-20

Để làm ra những chiếc bánh phồng ngon, người ta phải chọn con cá linh non còn tươi; cắt đầu đuôi, moi bỏ ruột, rửa sạch rồi để ráo nước rồi mới cho vào cối giã nhuyễn. Cá linh được trộn với lòng trắng trứng và bột mỳ ngang theo tỷ lệ nhất định, nêm các loại gia vị tỏi, hành, bột ngọt, nước mắm, muối đặc biệt là tiêu sọ trộn đều. Cuối cùng, người ta đem gói kín như bánh tét, cho vào bọc nylon bịt kín, hấp cách thuỷ rồi đem ra để nguội, dùng dao cắt từng lát mỏng phơi khô khoảng bốn nắng là được.

Khi ăn, các bạn chỉ cần bắc chảo nóng lên và cho từng miếng bánh phồng vào chiên như bánh phồng tôm. Các bạn cũng nên lưu ý chiên vừa đủ chín, tức là bánh ngả vàng là gắp ra luôn, để cháy quá ăn sẽ mất ngon và không tốt cho sức khỏe.

Mua bánh phồng cá linh ở đâu?

Cá linh chỉ xuất hiện đầu mùa lũ, từ tháng 8 đến tháng 11; nếu bạn đến An Giang vào đúng thời điểm này sẽ mua được những mẻ bánh phồng tươi mới. Các bạn có thể tìm mua tại chợ Tịnh Biên, An Giang.

Cô Út Gái ở chợ Tịnh Biên, An Giang chuyên làm bánh phồng cá linh chia sẻ: năm nào cá linh hiếm, có người dùng bột mì ngang nhiều hơn hoặc trộn thêm thịt cá cóc, nên bánh nướng ra không xốp, không nở.

Bình luận của bạn