Đặc sản loại hải sản biển mang tên cá cu

Những ai từng sống ở khu vực ven biển miền Trung có lẽ không còn xa lạ với món hải sản biển mang cái tên “cá cu”. Cá thuộc dạng da trơn nước mặn nên thịt dai và thơm, hình dáng gần giống cá Ngừ hay cá Lồ Ồ nhưng mình hơi dẹp.

Những ai từng sống ở khu vực ven biển miền Trung có lẽ không còn xa lạ với món hải sản biển mang cái tên “cá cu”. Cá thuộc dạng da trơn nước mặn nên thịt dai và thơm, hình dáng gần giống cá Ngừ hay cá Lồ Ồ nhưng mình hơi dẹp. Cá cu thịt nhiều, trắng và rất thơm ngon nên từ loại cá này, người dân địa phương có thể chế biến ra nhiều món ăn khoái khẩu từ đặc sản Hội An này.

Đây được xem là món ngon Hội An mà bạn có thể tìm thấy ở các nhà hàng hải sản tại đây. Bên cạnh hương vị thơm ngon, lẩu cá cu còn là món ăn bổ dưỡng. Cá cu có thể chế biến thành nhiều món khoái khẩu, tuy nhiên lẩu cá cu còn là món ăn đặc sản Hội An được nhiều người yêu thích.Người dân có thể mang cá cu đem kho síp nước ăn với bún, hay đơn giản bỏ vào nấu cháo, nấu canh chua cùng với một chút măng, lá me, khế rất hấp dẫn. Ngoài ra, loài cá này cũng có thể chiên giòn rồi dầm với nước mắm pha tỏi, ớt, đường, chanh, ăn kèm với rau sống. Trong đó, món ăn phổ biến nhất vẫn là lẩu.

Để chế biến được món lẩu cá cu đúng điệu, người đầu bếp phải chọn những con cá cu thật tươi, cắt khúc vừa ăn, ướp với chút gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm. Sau đó , họ nấu sôi nước, cho phần đầu và đuôi cá vào trước rồi thêm các loại rau thơm như quế, ngò (xắt nhỏ) và các loại rau quả như cà chua, đậu bắp. Đây sẽ là phần nước dùng của lẩu. Sau khi nước sôi và ngấm đều các gia vị, cá cu sẽ được đổ vào nồi.

Thưởng thức nước lẩu ngọt vị hải sản kết hợp đậm đà với vị chua thanh của các loại gia vị tự nhiên, ăn kèm với cọng bún dai mềm sẽ là những trải nghiệm ẩm thực mà bạn không thể quên.Lẩu cá cu hấp dẫn du khách tại các địa điểm ăn uống bởi vị chua thanh từ lá me, khế và một chút măng chua… Khi lẩu vừa sôi, người làm sẽ cho thêm đường, bột ngọt, nước mắm, sả, ớt.

Dân dã hơn, bạn có thể thưởng thức món cá cu nướng. Cá xát với muối ớt, sau đó được gói trong lá chuối rồi đem nướng. Chỉ một lúc sau, cá đã dậy mùi thúc giục thực khách thưởng thức ngay món ăn tuyệt vời này.

Để nấu được bát cháo này, người đầu bếp cũng cần lắm công phu. Cá phải mang màu đỏ tươi. Cá mua về làm sạch, ướp gừng, muối, đường, tiêu… để một lúc cho thấm. Gạo dùng để nấu cháo cần tròn mẩy, được đem rang cho hơi vàng trước khi đổ nước vào nấu, điều này sẽ giúp cháo không quánh đặc.Ngoài ra, cháo cá cu là món ngon rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu sau chặng đường dài mệt mỏi, du khách phương xa được thưởng thức một bát cháo cu sẽ cảm thấy thật sảng khoái.

Cá đã thấm gia vị được cho vào nồi cháo đang sôi, 5 – 7 phút sau, người nấu sẽ tắt bếp, cho rau hành, tiêu và ớt vào để thưởng thức.

hơm nồng bát cháo cá cu ấm tình người miền biển

Thơm nồng bát cháo cá cu ấm tình người miền biển 

Đến với Hội An, thưởng thức đặc sản Hội An cá cu với hương vị dân dã chính là lựa chọn tuyệt vời cho các thực khách muốn trải nghiệm hương vị của biển miền Trung.Cháo cá cu được bán ở nhiều nơi ở miền Trung, nhưng chỉ ở Hội An, cháo mới có hương vị đậm đà nhất nhờ những lát cá ngon ngọt, béo mà không ngậy. Hương vị ngọt dịu cùng cảm giác cay nồng, ấm ấm, vừa ăn vừa thổi sẽ làm hài lòng những người sành ăn.

Bình luận của bạn