Habeco: Niềm Tự Hào Của Người Thủ Đô

Nhà máy Bia Hà Nội (nay là Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco) được xây dựng từ năm 1890 với tên gọi Nhà máy Bia Hommel, tính đến nay đã tồn tại hơn 100 năm.10 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Habeco nộp ngân sách cho thành phố 245 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng nhà máy bia ở các công ty con của Habeco tại Hưng Yên, Vũng Tàu, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Trị, Thái Bình, các dự án khác ở Kim Bài, Phú Thọ, Nam Định… và nhất là sự kiện đưa vào vận hành Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (11-11-2009) tại thôn Yên Nhân đã minh chứng cho sức lan tỏa của sản phẩm Habeco.

Nhà máy Bia Hà Nội (nay là Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco) được xây dựng từ năm 1890 với tên gọi Nhà máy Bia Hommel, tính đến nay đã tồn tại hơn 100 năm.10 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Habeco nộp ngân sách cho thành phố 245 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng nhà máy bia ở các công ty con của Habeco tại Hưng Yên, Vũng Tàu, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Trị, Thái Bình, các dự án khác ở Kim Bài, Phú Thọ, Nam Định… và nhất là sự kiện đưa vào vận hành Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (11-11-2009) tại thôn Yên Nhân đã minh chứng cho sức lan tỏa của sản phẩm Habeco.

alt

Không ngừng đổi mới

Ngày 15-8-1958 đã đi vào lịch sử của Habeco khi mẻ bia đầu tiên được thực hiện thành công với sự giúp đỡ của 2 chuyên gia Tiệp Khắc (cũ). Từ đó, thương hiệu Habeco đã ra đời và không ngừng phát triển. Đầu những năm 1990, Nhà máy đã lắp đặt trang thiết bị hiện đại như dây chuyền chiết chai công suất đến 15.000 chai/giờ; hệ thống chiết lon 7.500 lon/giờ… Nhờ thực hiện tốt khâu đóng gói sản phẩm, nên bia được bảo quản tốt hơn, chất lượng cao hơn. Bên cạnh việc đầu tư các dây chuyền chiết, Habeco duy trì tốt công nghệ truyền thống của Bia Hà Nội. Đó là những bí quyết mang lại thành công của Habeco.

Luồng gió đổi mới đã mang đến cho Habeco sức sống mới. Habeco đã đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng liên doanh, liên kết… nhờ đó bảo đảm được năng suất, chất lượng sản phẩm. Và không biết từ lúc nào, bia hơi Hà Nội đã trở thành đặc sản của Thủ đô. Đến hôm nay, khi các thương hiệu bia nổi tiếng thế giới như Heineken, Carlsberg, Sanmiguel,… đã tràn ngập trên thị trường, Bia Hà Nội vẫn là lựa chọn với nhiều người dân Việt.

Hơn 51 năm sau ngày mẻ bia đầu tiên ra đời, Habeco có bước chuyển mô hình từ tổng công ty nhà nước sang tổng công ty cổ phần, với vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng và Tập đoàn bia nổi tiếng thế giới - Carlsberg là cổ đông chiến lược. Đây là bước ngoặt lớn của Bia Hà Nội trên con đường hội nhập kinh tế  quốc tế.

Khẳng định thương hiệu

Dự án Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là một trong những dự án trọng điểm của Habeco do Liên danh nhà thầu Krones AG (Đức), ML1Lilama Hà Nội và Haskoning Việt Nam triển khai trong thời gian nền kinh tế rất khó khăn. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, đang thực hiện giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2010. Khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần nâng tổng sản lượng bia của Habeco từ 431 triệu lít năm 2009, lên 605 triệu lít vào năm 2010.

Xác định năm 2009 là năm khó khăn, lãnh đạo Habeco đã tập trung xây dựng kế hoạch phát triển thị trường phù hợp. Một mặt, Habeco duy trì và thực hiện tốt các hệ thống ISO về quản lý chất lượng sản phẩm theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2000; ISO 14001 về quản lý môi trường và ISO 22000 về quản lý an toàn thực phẩm theo chỉ tiêu chuẩn để bảo đảm các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm...; mặt khác, đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm đang có lợi thế trên thị trường, rà soát các chi phí sản xuất để hạ giá thành, nâng cao hiệu quả cạnh tranh. Nhờ vậy, Habeco đã tránh được những thiệt hại do suy thoái kinh tế gây ra. Việc đưa Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh vào vận hành cho thấy Habeco không ngừng vươn lên,  khẳng định thương hiệu và bảo đảm sự tăng trưởng.

Không chỉ là thức uống được ưa chuộng của dân Thủ đô, sản phẩm của Habeco đang vươn rộng ra các địa phương như Vũng Tàu, Hưng Yên, Quảng Trị, Hải Phòng, Nghệ An… và mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Hà Lan, Anh, Nhật Bản, Thái Lan... Theo kế hoạch, năm 2009 Habeco dự kiến tổng doanh thu đạt 5.261,8 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 585,3 tỷ đồng, với việc tăng 17% sản lượng sản xuất bia các loại, giữ nguyên sản lượng rượu và sản phẩm có cồn.

Nhiều năm qua, các sản phẩm của Habeco liên tục được trao tặng các danh hiệu uy tín như giải thưởng "Sao vàng Đất Việt", "Hàng Việt Nam chất lượng cao", Cúp vàng Giải thưởng Chất lượng Việt Nam... Ở thị trường quốc tế, Habeco được trao Giải thưởng dành cho Thương hiệu nổi tiếng tại Madrit (Tây Ban Nha - năm 2004); Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (năm 2006). Cùng với các nhà máy sản xuất bia mới tại các khu công nghiệp tập trung…; Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh với công suất lớn đi vào vận hành, trên cơ sở đó Habeco sẽ giảm dần công suất tại cơ sở Hoàng Hoa Thám, quy hoạch nhà máy này thành cơ sở sản xuất nhỏ thân thiện môi trường, phục vụ mục đích lưu giữ truyền thống.

VnCharm

Nguồn tham khảo :

http://www.vinacorp.vn/news/habeco-niem-tu-hao-cua-nguoi-thu-do/ct-368321

Bình luận của bạn