SABECO - Tổng Công Ty Cổ Phần Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn
Ra đời cách đây hơn 30 năm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, SABECO đã không ngừng đổi mới, phát triển để trở thành tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng bia Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager.
Ra đời cách đây hơn 30 năm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, SABECO đã không ngừng đổi mới, phát triển để trở thành tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng bia Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager. Sự thành công của SABECO có được nhờ những đổi mới chiến lược phát triển tổng thể mang tính dài hạn trên các lĩnh vực tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển năng lực sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối, mở rộng và phát triển thị trường, đầu tư mang tính chiến lược và chuyên nghiệp về thương hiệu, đầu tư vào hệ thống nhân sự, xây dựng các giá trị văn hoá của Công ty. Phát triển có tầm nhìn, có chiến lược và luôn thể hiện là thương hiệu mạnh đại diện cho ngành bia, rượu, nước giải khát của Việt Nam, SABECO đã liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đang và sẽ trở thành một biểu tượng cho sự không ngừng vươn lên của nền kinh tế năng động Việt Nam.
30 năm dẫn đầu với mũi nhọn ngành bia
Tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – SABECO là một Nhà máy sản xuất bia của tư bản Pháp được xây dựng từ những năm 1875. Từ năm 1992, với uy tín trong nước, sản phẩm bia Sài Gòn đã vươn ra thị trường quốc tế với trên 15 Quốc Gia trong đó chinh phục các thị trường khó tính: Nhật Bản, Ôxtrâylia, Mỹ, EU, Singapore, HongKong,… Vào năm 2000, Công ty Bia Sài Gòn là doanh nghiệp sản xuất bia đầu tiên của Việt Nam đạt và vượt mốc sản lượng 200 triệu lít/năm và trở thành doanh nghiệp sản xuất bia có quy mô lớn nhất cả nước.
Kể từ 2004, SABECO đã có những thay đổi có tính chất bước ngoặt và thực hiện chiến lược tăng trưởng nhanh nhằm giữ vững vị thế số 1 trên thị trường trong nước. SABECO đã chiếm khoảng 35% thị phần nội địa, với tốc độ tăng trưởng sản lượng của ngành bia (do Bộ Công Nghiệp dự báo) khoảng 15%/năm, ngành bia của SABECO tốc độ tăng trưởng sản lượng tốt hơn rất nhiều tốc độ tăng trưởng chung của ngành, đạt khoảng trên 20%/năm trong giai đoạn 2004 – 2006. Bia Saigon, Bia 333 ngày nay là thương hiệu bia số 1 Việt Nam xét về sản lượng, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu, hệ thống phân phối và uy tín thương hiệu.
Xây dựng chiến lược gia tăng năng lực đúng đắn
Vào thời điểm năm 2003, khi bắt đầu khởi động chiến lược tăng tốc, SABECO đã đặt ra đích đến cho mình đến năm 2010 phải đạt được sản lượng 1.1 tỷ lít bia/năm, mặc dù khi đó SABECO mới đạt hơn 300 triệu lít bia/năm. Đây là một thách thức lớn với SABECO, nó có nghĩa là mỗi năm SABECO phải tăng sản lượng lên khoảng 80 100 lít bia. SABECO đã triển khai hai hình thức mở rộng quy mô: một là, đầu tư mới những dự án hiện đại nhất Việt Nam, ngang tầm Châu á để giải quyết bài toán phát triển chiều sâu, lâu dài; và hai là, mở rộng các cơ sở sản xuất “vệ tinh” tại các địa phương. Chiến lược này đã nhanh chóng cho thấy tính hiệu quả trong việc bảo đảm được tốc độ và quy mô tăng trưởng sản lượng.
Đổi mới mạnh mẽ hệ thống phân phối để thâm nhập sâu vào thị trường
Tái cấu trúc lại mạng lưới phân phối được xem là một trong những hoạt động phục vụ chiến lược mở rộng thị trường đáng kể nhất của SABECO sau việc phát triển các nhà máy mới ở những thị trường khu vực. Vào năm 2006, SABECO đã cấu trúc lại hệ thống phân phối trên cơ sở phân phối khi nghiên cứu mô hình hiện đại của thế giới và thành công của các tập đoàn bia hàng đầu thế giới. Tám công ty cổ phần thương mại được hình thành trên cơ sở thay thế 36 chi nhánh phân phối nằm rải rác khắp cả nước. Mạng lưới phân phối mới đã và đang mở rộng, phủ kín toàn quốc, với sự tham gia trực tiếp của khách hàng để sản phẩm có thể đến người tiêu dùng nhanh và thuận lợi nhất.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu tin yêu trong mắt người tiêu dùng
SABECO đang sở hữu nhiều thương hiệu sản phẩm nổi tiếng đã được khẳng định nhiều năm. Các thương hiệu bia 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng tốt, hương vị độc đáo, giá cả hợp lý không chỉ đáp ứng các nhu cầu của người uống bia Việt Nam mà đã tạo nên uy tín và có vị trí trên thị trường quốc tế.
Với mục tiêu phát triển thương hiệu để xây dựng lòng tin, niềm tin và tình yêu của khách hàng đối với các nhãn hiệu của mình, SABECO đã và đang có những bước đi vững chắc trong chiến lược đầu tư phát triển thương hiệu tại thị trường trong nước cũng như quốc tế. Với tầm nhìn chiến lược của một tập đoàn đồ uống và thực phẩm lớn nhất của Việt Nam, ngang tầm Châu Á với ngành hàng bia làm chủ lực, SABECO đang và sẽ trở thành một biểu tượng cho sự không ngừng vươn lên của nền kinh tế năng động Việt Nam.
VnCharm
Nguồn tham khảo: