Béo thơm cá rô đồng kho củ cải trắng

Thịt cá rô mề béo, ngọt, thơm ngon chế biến món ăn nào cũng gây ấn tượng khó quên, nhưng khá lạ và độc đáo phải kể đến cá rô đồng kho củ cải trắng. Đĩa cá rô đồng kho củ cải với màu trắng ngà của củ cải, hòa quyện cùng màu xám trắng của thịt cá rô rất bắt mắt và tỏa hương thơm ngát.

Thịt cá rô mề béo, ngọt, thơm ngon chế biến món ăn nào cũng gây ấn tượng khó quên, nhưng khá lạ và độc đáo phải kể đến cá rô đồng kho củ cải trắng.

Cá rô là loài cá sống nơi môi trường nước ngọt nhiều nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Hàng năm, khi mùa lũ về, các loài thủy sản, trong đó có cá rô bơi lên ruộng tìm thức ăn và sinh sản. Nắm được những qui luật nêu trên, cứ đến mùa lũ là người dân dùng những phương tiện như: giăng lưới, đặt lú, lọp, lờ v.v... để đánh bắt.

Ngoài những món truyền thống như: cá rô nướng giầm nước mắm chanh tỏi ớt, cá rô chiên xù (chấm nước mắm me ăn kèm với rau sống), cá rô kho tộ, cá rô kho rau răm v.v… Còn có một món ăn dân dã khác, ít người biết là: Cá rô đồng kho củ cải.  

beo thom ca ro dong kho cu cai trang - 1

Đĩa cá rô đồng kho củ cải với màu trắng ngà của củ cải, hòa quyện cùng màu xám trắng của thịt cá rô rất bắt mắt và tỏa hương thơm ngát.

Chế biến món ăn này rất dễ dàng và nhanh gọn. Trước hết, cá rô mua ở chợ, lựa cá còn tươi, con lớn (khoảng 6 con/ kg) đem về đánh vảy, cắt đầu, đuôi, vây, kỳ, mổ bỏ ruột, rửa sạch, để ráo. Củ cải trắng (khoảng 2 củ) gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc vừa đũa gắp, chẻ đôi (hoặc chẻ 3 tùy thích). Tiếp đến, bắc nồi lên bếp, phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm rồi đổ nước mắm cùng gia vị (đường + bột ngọt + nước màu) và một ít nước lạnh vừa khẩu vị nấu sôi rồi thả cá rô (đã làm sạch) vào. Điều chỉnh lửa liu riu cho đến khi nước mắm rút vào cá, da cá nứt ra. Sau cùng, cho củ cải vào. Chờ củ cải chín mềm, chất ngọt của thịt cá rút vào củ cải, cho rau cần tàu xắt khúc vào, nhắc xuống, múc ra tô. Để cho món ăn được bắt mắt và đậm đà hương vị nên thêm vài khoanh ớt sừng chín và một ít tiêu xay, thế là xong!.

Bữa ăn đạm bạc được dọn lên. Cơm nóng đã bới ra chén. Giẽ một miếng thịt cá rô mề kẹp cùng miếng củ cải đưa lên miệng nhấn nhá nhai. Mùi thơm, ngọt, dai săn của thịt cá lẫn vị ngọt đậm đà, mùi “thơm đặc trưng của củ cải” lan tỏa vào khắp giác quan… Và, một miếng cơm nóng vào khiến ta sẽ luyến nhớ mãi một món ăn dân dã nơi miền Tây “gạo trắng nước trong” này!...

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn