Cá nhói, một lần ăn để nhớ!

Loài cá biển này có thân to bằng cổ tay con nít, dài có khi tới cả mét, là loại cá da trơn, mỏ nhọn, thịt nhiều. Dọc dài theo bờ biển miền Trung hầu như cá nhói có quanh năm. Canh chua cá nhói có thể ăn cùng cơm nóng hoặc ăn với bún đều ngon.

Loài cá biển này có thân to bằng cổ tay con nít, dài có khi tới cả mét, là loại cá da trơn, mỏ nhọn, thịt nhiều. Dọc dài theo bờ biển miền Trung hầu như cá nhói có quanh năm.

Ngư dân đánh bắt cá nhói bằng cách câu ghềnh hoặc câu ghe. Câu ghềnh thường câu bằng mồi tôm sống, các loại cá nhỏ bắt gần bờ ( cá đục, cá mối...). Câu ghềnh phải trèo leo, quăng mồi rê liên tục hơi vất vả và cá nhói bắt được không lớn, thường chỉ khoảng 2 kg trở lại. Còn câu ghe tức là đi ghe ra những vị trí xa bờ để bắt cá nhói lớn. Câu hình thức này mới có được hết những cảm giác của cái thú săn nhói. Câu ghe thường câu được những con cá nhói nặng trên 3 đến 4 kg.

Cũng như các loài cá biển khác, cá nhói  nướng, chiên hay nấu canh chua đều hấp dẫn; điều quan trọng là cá phải thật tươi. Tuy bề ngoài da cá đen, nhìn không bắt mắt, nhưng  khi nấu chín thịt cá nhói  lại có màu trắng, mùi vị thơm, ngon, ngọt, ít có thứ cá nào sánh kịp.

Người vùng biển thường thích món cá nhói nướng. Chỉ cần làm cá, bỏ ruột rồi rửa nước cho sạch, để ráo sau đó tẩm ướp gia vị đặt lên vỉ nướng trên bếp than đỏ hồng. Cá vừa chín tới thịt đã nứt ra, dậy mùi thơm lựng, dễ dàng chinh phục bất kỳ  thực khách khó tính nào. Cá được sắp lên dĩa, dùng đũa gỡ lớp da cá một cách nhẹ nhàng. Những miếng thịt cá sau khi nướng, ăn trong miệng sẽ thấy giòn giòn, tạo nên một cảm giác hứng thú cho người ăn. Vị mặn ngọt của nước mắm miệt biển, vị cay thanh của ớt sẽ khiến thịt cá đã thơm càng thêm quyến rũ. Cũng có thể thay nước chấm chanh đường tỏi ớt bằng muối hột dầm với ớt hiểm xanh, thêm đậm đà khẩu vị.

Muốn làm món canh chua, cần cắt cá từng khúc vừa ăn, ướp cùng gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm. Phi thơm hành, đổ cá rim đến khi thịt cá thấm thía cho tiếp dứa, măng... Cuối cùng đổ nước đã đun sôi vào. Bên cạnh quế, ngò và các loại rau quả như cà chua, đậu bắp... để tăng hương vị thơm ngon cho nồi canh nhất thiết phải cho thêm  lá me non. Chạy ra vườn, ngắt một nhúm me non, rửa sạch và cắt thành đoạn. Đợi nồi canh sôi đều, bỏ lá me vào và tranh thủ nhắc xuống. Canh chua cá nhói ngon nhất ăn với cơm nóng và nêm nếm sao cho vừa ăn, vừa chua cay và ngọt dịu. Để đổi vị,  món này còn thường được ăn cùng bún.  Múc từ xoong ra chén một ít canh, khói vẫn tỏa ra nghi ngút. Gắp bún cho vào chén canh. Húp một tí nước canh với bún, kèm theo một ít lá me, mồ hôi toát ra, khỏe  cả người.

Ngoài ra cá nhói còn được dùng để kho dẻo. Trước khi kho, bao giờ cũng ướp cá cùng với ớt, tiêu và gia vị vừa ăn chừng nửa giờ cho thấm đều. Chỉ cần để lửa thật nhỏ cho cá thấm thía đến khi nào nước sền sệt lại là được. Nồi cá nhói kho dẻo ngon là lúc cá chín bốc mùi thơm lừng, nước cá dẻo quánh như màu mật ong, còn miếng cá săn lại. Cá  nhói  kho dẻo cay ngọt  khá bắt cơm cả vào ngày tiết trời nóng hay lạnh.

Có thể nói các món cá nhói tuy chỉ là món ăn dân dã, đơn giản nhưng nó lại có sức hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức. Cư dân vùng biển miền trung vốn hào phóng và hiếu khách nên thường dùng cá nhói tươi ngon vừa đánh bắt để thết đãi khách phương xa. Dù là cá nhói nướng, nấu canh chua hay kho dẻo nhưng vẫn luôn được chủ và khách “ưu ái” dùng trong những bữa cơm ấm tình thân hữu. Thực khách khi xa rồi vẫn còn vương vấn vị biển chân chất từ các món cá nhói của  các chị, các mẹ miền Trung  tần tảo.

Cá nhói, một lần ăn để nhớ! - 1

Cá nhói có thân to bằng cổ tay con nít, dài có khi cả mét, được bán nhiều ở các bến cá.

Cá nhói, một lần ăn để nhớ! - 2

Tuy bề ngoài da cá đen, nhìn không bắt mắt lắm nhưng khi nấu chín thịt cá nhói  lại có màu trắng, rất thơm.

Cá nhói, một lần ăn để nhớ! - 3

Món canh chua cần cắt cá từng khúc vừa ăn, ướp gia vị  cho thấm.

Cá nhói, một lần ăn để nhớ! - 4

 

Canh chua cá nhói có thể ăn cùng cơm nóng hoặc ăn với bún đều ngon.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn