Canh lá lốt nấu cá trê

Múc canh nóng ra tô, rắc thêm ít lá ớt, ăn với cơm nấu bằng gạo lúa mùa thì no quên thôi. Chất ngọt, béo của cá cùng với mùi thơm nồng, ấm nóng của lá lốt, của gừng làm cho mồ hồi ta vã ra, mệt mỏi tan biến. Cá trê vàng đã làm sạch.

Múc canh nóng ra tô, rắc thêm ít lá ớt, ăn với cơm nấu bằng gạo lúa mùa thì no quên thôi. Chất ngọt, béo của cá cùng với mùi thơm nồng, ấm nóng của lá lốt, của gừng làm cho mồ hồi ta vã ra, mệt mỏi tan biến.

Những cơn mưa đầu mùa khiến cho những cánh đồng mênh mông nước nổi. Cá dưới sông, rạch, ao đìa bắt đầu kéo nhau lên đồng rộng để sanh sôi, nảy nở. Cá trê vàng ươm cũng có mặt trong đám cá kéo nhau vượt chặng đường dài từ các con kênh, con rạch để đến môi trường mới.

Dân gian miền Tây Nam bộ đã sáng tạo rất nhiều hình thức bắt cá trong mùa nước. Từ đôi bàn tay không, bàn chân mò bắt cá đến cây dao, cây chĩa rồi dùng lưới, dùng chài hoặc cắm câu nhằm dụ nhử bắt chúng.

Cá trê thường mình lớn cỡ cườm tay trẻ con, huơ râu đen nước. Loài cá này bắt về có thể chiên, nướng, hay kho gừng, kho nghệ… Mỗi món ăn đều có đặc trưng của nó. Cá trê cũng có thể đem nấu canh mồng tơi, canh bí đao… nhưng độc đáo và thú vị hơn cả là món cá trê nấu lá lốt.

alt

Cá trê vàng đã làm sạch.

Lá lốt là loại cây thường được trồng sau vườn nhà, cặp mé mương, đìa lạn. Lá lốt có vị nồng, cay, màu xanh thẫm. Lá lốt gói thịt bò, thịt ốc nướng ăn đã ngon, dùng nó nấu canh cá trê cũng hấp dẫn không kém. Cá trê bắt về cắt ngạnh rồi dùng lá chuốt xiêm với ít muối cho hết nhớt, rửa lại bằng nước sạch nhiều lần, để ráo. Dùng dao bén khía nhiều đường chéo trên mình cá, sau đó cắt làm hai, ba khúc. Ướp cá với chút nước mắm và bột ngọt. Chờ cá thấm là bắc chảo dầu lên chiên sơ cho cá vàng, thơm.

Hái lá lốt, rửa sạch, xắt sợi lớn. Gừng củ cạo sạch xắt chỉ, cùng ít lát ớt được chuẩn bị sẵn. Cuối cùng bắc nồi nước lên bếp nấu cho sôi, thả cá vào. Nước sôi lại, vớt sạch bọt, nêm lại cho vừa ăn rồi trút lá lốt và gừng vào.

Múc canh nóng ra tô, rắc thêm ít lá ớt. Canh lá lốt nấu ăn với cơm nấu bằng gạo lúa mùa thì no quên thôi. Chất ngọt, béo của cá mùi thơm nồng, ấm nóng của lá lốt, của gừng làm cho mồ hồi vả ra, mệt mỏi tan biến.

Theo danviet

Bình luận của bạn