Đẻn biển - Hương vị lạ, ngon và bổ

Đẻn biển chính là một loài rắn biển, thân nhỏ và thon, dài từ 1 đến 2m, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt. Đẻn biển là loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Những món từ đẻn biển được đánh giá là tươi ngon và bổ dưỡng. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng được người ta biết đến nhiều nhất ở thành phố này là tiết đẻn và ram đẻn. Một lần nhấm nháp hương vị của rượu tiết đẻn, bạn sẽ cảm thấy cái vị ấm nồng và hơi chát hòa lẫn, tạo nên cảm giác rất khó quên. Đẻn còn rất tốt cho phụ nữ, giúp giảm chóng mặt, đau lưng và điều hòa cơ thể, an thần, giúp bạn ăn ngủ tốt hơn. Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là một món cực ngon từ đẻn biển. Thịt của đẻn chứa nhiều protid và acid amin nên rất ngon và bổ dưỡng. Vị đặc trưng của ram đẻn nơi đây thật khó để diễn tả hết bằng lời. Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị trộn đều.

Nếu ai về quê hương bên dòng sông Nhật Lệ hẳn sẽ có dịp thưởng thức những món ngon từ đẻn biển – vị lạ, vị ngon, vị bổ của nó khiến du khách càng thêm háo hức tò mò...

Đẻn biển chính là một loài rắn biển, thân nhỏ và thon, dài từ 1 đến 2m, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt. Đẻn biển là loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Những món từ đẻn biển được đánh giá là tươi ngon và bổ dưỡng. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng được người ta biết đến nhiều nhất ở thành phố này là tiết đẻn và ram đẻn.

alt

Con Đẻn biển 

Đẻn có hình dáng giống rắn, da nhám và trên thân có nhiều vằn.Tiết đẻn (hải xà huyết) là thứ mà du khách bốn phương tò mò muốn thưởng thức hơn cả. Để có thể lấy được tiết đẻn, người ta sẽ treo ngược con đẻn lên một cành cây, cắt phần đuôi cho tiết chảy vào một cái chai đã có sẵn rượu trắng. Rượu đang trong vắt trở nên tím dần, cuối cùng chuyển hẳn thành màu hồng đỏ. Người ta thường lấy tiết đẻn vừa hứng đem pha với rượu, rất thơm mà còn chữa được bệnh nhức xương. 

alt

Rượu ngâm Đẻn biển 

Một lần nhấm nháp hương vị của rượu tiết đẻn, bạn sẽ cảm thấy cái vị ấm nồng và hơi chát hòa lẫn, tạo nên cảm giác rất khó quên. Đẻn còn rất tốt cho phụ nữ, giúp giảm chóng mặt, đau lưng và điều hòa cơ thể, an thần, giúp bạn ăn ngủ tốt hơn. Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là một món cực ngon từ đẻn biển. Thịt của đẻn chứa nhiều protid và acid amin nên rất ngon và bổ dưỡng. Vị đặc trưng của ram đẻn nơi đây thật khó để diễn tả hết bằng lời. Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị trộn đều.

Ướp được một lúc cho thấm thì đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ, bắc lên chảo rán đều. Khi ấy, bạn sẽ cảm nhận một mùi thơm bốc lên thật cuốn hút, chưa ăn đã thấy thòm thèm! Một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon sẽ khiến du khách bốn phương muốn ở mãi không về…

Điều đặc biệt của món ăn này ngoài hương vị thơm ngon của đẻn quyện với hương vị của các loại gia vị đặc biệt, thì bánh đa còn là một thành phần cực kì quan trọng làm nên nét đặc trưng của món ăn. Chỉ có loại bánh đa được làm ở  một địa phương trên mảnh đất Quảng Bình thì mới có độ dẻo dai và khi rán lên, ram đẻn mới trở nên vàng giòn, thơm ngon và đầy bổ dưỡng.

Các món nên thử khi du lịch Quảng Bình - 2

Món phổ biến chế biến từ đẻn biển là ram chiên. Ảnh: Long Phan.

Đẻn gồm rất nhiều loại như đẻn kim, đẻn cá, đẻn sọc, đẻn bông, đẻn gai… Mỗi loại đẻn khi chế biến lại có hương thơm và vị ngọt khác nhau. Nào là cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc bánh đa, chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt và đẻn hầm thuốc bắc… Vì thế mà con đẻn luôn được du khách “thích mê” trước khi thưởng thức những món khác tại các nhà hàng ven bờ Nhật Lệ. 

Sau khi tắm biển, du khách có thể ngồi đâu đó bên bờ biển Nhật Lệ, thưởng thức một ly rượu đẻn và ăn một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon thì còn gì thú vị hơn.

Nguồn: tourconduongdisan.com

Bình luận của bạn