Món ngon cháo gà ác

Cháo gà ác ăn kèm với dĩa thịt gà mới xé với vài cọng rau răm, muối tiêu chanh. Húp chén cháo nóng rồi chấm miếng thịt gà ác với muối chanh mà nhâm nhi thì ngon ngọt biết bao. Cháo gà ác

Cháo gà ác ăn kèm với dĩa thịt gà mới xé với vài cọng rau răm, muối tiêu chanh. Húp chén cháo nóng rồi chấm miếng thịt gà ác với muối chanh mà nhâm nhi thì ngon ngọt biết bao.

Gà ác hay còn gọi là ô cốt kê, ô kê hay còn có tên khác là gà đen, gà chân chì, gà ngũ trảo... Đó là loại gà cỡ nhỏ đã được thuần hóa và nuôi dưỡng trong nhiều gia đình của người dân miền Tây Nam bộ. Đặc trưng của giống gà ác là bộ lông trắng không mượt nhưng toàn bộ da, mắt, thịt, chân và xương đều đen, đặc biệt là lông gà có màu trắng, chân có 5 ngón.

Mon ngon chao ga ac!

Con gà ác
 
Muốn có món cháo gà ác ngon lành, người ta cũng tốn khá nhiều công. Làm thịt gà ác cũng tương tự như cách làm thịt gà ta. Cắt tiết rồi nhúng vào nước sôi để làm sạch lông. Gà ác nhỏ con, và cũng ít lông tơ nên dễ làm. Gà làm xong, dùng củ gừng đập dập thoa đều lên mình gà để khử mùi tanh. Sau đó, người ta rửa sạch, mổ bụng, làm lòng rồi để ráo.

Bắc nồi nước sôi, cho thêm củ gừng đập dập khác vào cùng với gà đã làm sạch, luộc chín. Vớt bỏ bọt rồi vớt gà ra, xé miếng vừa ăn. Lấy đậu xanh cà và gạo mùa ngon vo sạch trút vào nồi nước vừa luộc gà ấy nấu nhừ, nêm gia vị vừa ăn, rồi múc cháo ra tô, thêm hành ngò, tiêu.

alt

Cháo gà ác
 
Cháo gà ác ăn kèm với dĩa thịt gà mới xé với vài cọng rau răm, chấm muối tiêu chanh. Húp chén cháo nóng vừa ngon, vừa bổ, chấm miếng thịt gà ác nhâm nhi thì ngon ngọt biết bao. Người miền Tây hay kháo nhau.
 
"Cháo gà ác ăn mát thấu trời/ Nhấp chung rượu đế đã đời, thử coi". (Ca dao)
 
Theo danviet
Bình luận của bạn