Nấm chân chim

Nấm chân chim là một sản phẩm đặc biệt ở huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai, không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một loại dược liệu quý.

Nấm chân chim là một sản phẩm đặc biệt ở huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai, không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một loại dược liệu quý.

Chợ Bắc Hà là trung tâm thương mại, trao đổi hàng nông sản của đồng bào dân tộc huyện Bắc Hà. Nằm ở độ cao trên một nghìn mét, khi mùa xuân về, hoa mận nở trắng vùng, vì vậy Bắc Hà còn được gọi là cao nguyên trắng. Phiên chợ chính thường họp vào chủ nhật hàng tuần. Ngay từ sáng sớm, khi những dải mây trắng vẫn còn bao trùm trên đỉnh núi đã thấy thấp thoáng đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy, Nùng... với những trang phục màu chàm, màu đỏ... như những bông hoa ẩn hiện trong màu xanh của núi rừng trùng điệp ríu rít rủ nhau xuống chợ. Họ đến từ các bản, làng xa xôi hẻo lánh, mang theo những hàng hóa là những sản phẩm tự sản xuất để trao đổi, mua bán, trong đó nấm chân chim là một đặc sản quý hiếm. Đồng bào Dao gọi nấm chân chim là sấu ghẹp, còn đồng bào Mông lại gọi là dít sai.

alt

Nấm có tên khoa học là Schizophyllum commune. Ở Việt Nam, Bắc Hà là vùng duy nhất có loại nấm này. Hình thái ngoài của nấm cũng dễ nhận biết, không có cuống, mũ dạng quạt hình vỏ hến, đường kính từ 1 – 3 cm, phủ lớp lông mịn màu trắng xám, mép mũ hơi cuộn vào trong. Thịt nấm màu trắng, mặt dưới là những phiến nấm; phiến nấm bị chẻ nên có tên khác là nấm phiến chẻ. Khi non màu trắng, khi già màu hồng thịt. Những gùi nấm được các thiếu nữ mang đến chợ bán thành một dãy riêng. Nấm được để trong gùi hoặc bày trên các tấm vải, trải trên thảm cỏ. Chẳng cần cân đo chính xác, các cô gái cứ đong từng bát đầy. So với các loại rau xanh khác ở chợ, nấm chân chim bao giờ cũng được bán hết nhanh nhất. Nấm mua về đem xào hoặc nấu canh với thịt. Thưởng thức hương vị ngọt ngào của nấm, người ăn sẽ có kỷ niệm khó quên về Bắc Hà. Ngoài công dụng làm thực phẩm, nấm chân chim còn có nhiều lợi ích khác, được xếp loại vào dược liệu quý, là đối tượng nghiên cứu thực nghiệm về sinh lý học và di truyền học.

Mặc dù nấm chân chim được bà con cấy trồng, nhưng vẫn còn mang tính chất sơ khai, tự nhiên. Những khúc gỗ còn lớp vỏ ngoài được để nơi râm mát và ẩm ướt như quanh nhà, ngoài bìa rừng... Mùa hè nóng ẩm là điều kiện thời tiết thuận lợi cho nấm phát triển mạnh. Khi nấm mọc thành đám dày đặc thì thu hoạch. Một đặc điểm của đồng bào dân tộc khiến chúng ta đáng lưu tâm, đáng trân trọng là mặc dù gỗ trồng nấm để bìa rừng, không ai trông giữ, nhưng nấm của ai người ấy thu hoạch, không bao giờ bị mất. Hễ có dịp đến Lào Cai, người ta không thể không đến phiên chợ vùng cao Bắc Hà mua nấm chân chim để thưởng thức chút hương vị thiên nhiên của núi rừng biên giới Lào Cai mà ở miền xuôi và các vùng khác không thể có được.

VnCharm

Nguồn

http://sotaydulich.com/Nam-chan-chim

Bình luận của bạn