Thát lát ướp sả ớt chiên giòn - món ngon khó chối từ

Cá thát lát có quanh năm, phương tiện đánh bắt phổ biến nhất là chài, lưới, câu, chất chà. Cá thát lát, đặc biệt là thát lát cườm từng nổi tiếng là loài cá ngon và thường có tên trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng. Cá thát lát chiên sả ớt.

Cá thát lát có quanh năm, phương tiện đánh bắt phổ biến nhất là chài, lưới, câu, chất chà. Cá thát lát, đặc biệt là thát lát cườm từng nổi tiếng là loài cá ngon và thường có tên trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng.

Thát lát là loài cá nước ngọt sinh sống ở sông rạch, ao đìa, nhiều nhất là những nơi sông sâu nước chảy như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sông Đồng Nai, Trung phần và Tây nguyên.

Loài cá này có thân dài và dẹp, đuôi nhỏ, vẩy nhỏ bao phủ toàn thân. Vẩy có màu xám ở lưng và màu bạc lấp lánh ở bụng cá. Cá thát lát, đặc biệt là thát lát cườm từng nổi tiếng là loài cá ngon và thường có tên trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng.

Thát lát lại là loại cá ít chất béo, giàu protein, mùi vị nấu chín sẽ đậm đà nên được các nhà hàng chế biến thành nhiều món ngon để phục vụ thực khách, đơn cử như nướng, chiên tươi, chiên mặn, kho lạt, nấu canh chua hoặc nạo lấy thịt làm chả cá vò viên dùng nấu canh, phổ biến nhất là món khổ qua hầm.  Hiện nay, do ngư dân khai thác quá mức nên cá thát lát cườm trong thiên nhiên không còn dồi dào như xưa. Cũng vì vậy mà đa phần các món ăn được chế biến từ cá thát lát trong nhà hàng hiện nay là thát lát nuôi trong ao hồ, sông rạch.

Nhiều bà con nông dân cho biết cá thát lát dễ nuôi, mau lớn, trung bình 8 tháng tuổi cá có thể cân nặng 1kg. Con lớn nhất có thể lên tới 2 kg. Hậu Giang là một trong những địa phương nổi tiếng về nuôi nhiều cá thát lát cườm, đồng thời cũng là nơi đầu tiên sản xuất cá thát lát tẩm gia vị đông lạnh bán cho khách hàng, đặc biệt là khách du lịch.

Cá thát lát tuy có nhiều xương nhỏ nhưng biết cách làm xương sẽ mềm và thịt sẽ dẽ, chắc.

Trong các món chế biến từ thát lát có thể nói cá muối sả ớt chiên giòn là món ăn hấp dẫn nhất nhờ có sự phối hợp tinh tế giữa cá và gia vị, trong đó mùi vị chủ đạo là sả và ớt. Cá thát lát nướng sả ớt ngon nhất là ăn kèm với rau sống, chấm nước mắm chua cay ngọt dịu. Rau sống phải là rau vườn như húng quế, ngò gai, cải trời, càng cua, khế chua, chuối chát mới đậm đà và quyến rũ.

that lat uop sa ot chien gion - mon ngon kho choi tu - 2

Cá thát lát chiên sả ớt.

Đĩa cá vàng ươm bên cạnh một đĩa rau tươi roi rói với đủ sắc màu, hương vị nồng cay, ta gắp một miếng cá, cặp thêm miếng dua leo cho vào miệng sẽ có cảm giác mằn mặn, ngòn ngọt, thơm thơm mùi sả ớt. Cho dù là khách sành điệu khó tính cũng khó có thể từ chối món ngon tuy dân dã nhưng vô cùng khoái khẩu, ít có món chiên nào qua mặt nổi.   

Cá thát lát chiên sả ớt ngon nhất là ăn với gạo lúa nàng thơm hoặc cơm nếp. Cứ từ từ giẽ cá, chấm với nước mắm chua cay, một mùi vị đặc biệt tỏa ra cực ngon, thật không gì hấp dẫn bằng. Tuy là món ăn bình dân nhưng cá thát lát chiên vượt trội hơn nhiều loài cá khác nhờ thịt có độ dẻo và thơm ngon đạc biệt.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn