Về Bạc Liêu thưởng thức dưa bồn bồn xào lòng mề, tép

Ngày nay, bồn bồn là loại rau sạch, ngoài việc làm dưa chua, phần tươi non của cây (thân, gốc) được người nội trợ chế biến thành nhiều món ngon dân dã như: Xào tôm thịt, nấu canh chua, làm gỏi, xào lòng mề, v.v... Đĩa dưa bồn bồn xào lòng mề với màu sắc bắt mắt và mùi thơm quyến rũ.

Ngày nay, bồn bồn là loại rau sạch, ngoài việc làm dưa chua, phần tươi non của cây (thân, gốc) được người nội trợ chế biến thành nhiều món ngon dân dã như: Xào tôm thịt, nấu canh chua, làm gỏi, xào lòng mề, v.v...

Nhắc đến cây bồn bồn, ký ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về. Còn nhớ như in thời còn ở quê, mỗi đoạn túng ngặt khó kiếm thức ăn, ba tôi thường xách rổ ra ruộng xúc tép và sau đó không quên xuống mương vườn tước vài nắm bồn bồn. Tép, bồn bồn do ba lượm về, má tôi đem chế biến món bồn bồn nấu canh dừa cùng với món tép rang cho cả nhà thưởng thức. Đôi khi, má mang những "sản vật" vườn quê này ra chợ bán, coi như kiếm chút tiền "đổi" ít thịt, lòng mề, để xào với dưa bồn bồn ăn cho "đổi đời".

ve bac lieu thuong thuc dua bon bon xao long me, tep - 1

Những nguyên liệu chính cho món dưa bồn bồn xào lòng mề.

Chế biến món ăn nầy hơi dụng công và phải nắm vững những kỹ thuật cơ bản để món ăn được ngon miệng. Trước hết, má chuẩn bị các nguyên liệu như: Lòng mề gà (hoặc vịt) mua ở chợ phải chọn lòng mề thật tươi về nhà làm sạch, rửa bằng nước, muối, chanh để tẩy mùi tanh. Dùng dao bén xắt miếng rồi trụng nước sôi, vớt ra dĩa, để ráo. Tép (tôm) làm sạch, lột vỏ để ra dĩa. Dưa bồn rửa sạch, cắt khúc cỡ 5 cm, vắt ráo. Rau cần rửa sạch, xắt khúc, để ráo. Tất cả các nguyên liệu đã sơ chế (lòng mề + dưa bồn bồn + tép) đều ướp gia vị bột nêm, chờ khoảng 10 phút cho ngấm và có vị đậm đà.

Kế đến, má bắc chảo dầu (mỡ) phi hành tím, tỏi thơm rồi cho lòng mề, tép vào xào chín, múc ra dĩa. Cuối cùng, tiếp tục đặt chảo lên bếp cho dưa bồn bồn vào xào vừa chín tới rồi trộn với rau cần xắt khúc cùng lòng mề, tép vào xào chín, nhắc xuống, múc ra dĩa.

Ngày nay với món này để tăng phần hấp dẫn, khi bày biện có thể trang trí sẵn dĩa rau xà lách trong đó có vài lát cà chua lót bên dưới và 1 chén nước mắm chua ngọt, dọn lên bàn là xong!..  

Bữa ăn đã sẵn sàng. Cơm nóng bới ra chén. Còn gì thú vị bằng trong buổi chiều tà yên ả nơi miền quê sông nước, cầm đũa gắp miếng dưa bồn bồn xào lòng mề, tép chấm vào chén nước mắm chua ngọt đưa lên miệng nhai chậm rãi.Vị ngọt, béo, thơm của lòng mề, tép hòa lẫn vị chua thanh và “mùi thơm đặc trưng” của bồn bồn giòn tan trong miệng,… tạo cho ta cảm giác khoái khẩu “bắt cơm”. Nếu cần thêm một “cốc đế” là “đủ bộ”…

ve bac lieu thuong thuc dua bon bon xao long me, tep - 4

Đĩa dưa bồn bồn xào lòng mề với màu sắc bắt mắt và mùi thơm quyến rũ.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn