Vịt nấu “tiểu yêu” nghe lạ mà quen

Những ai mới lần đầu đến miền Tây nghe nói đến món “tiểu yêu” chắc hẳn sẽ bất ngờ với cái tên lạ lẫm, nhưng khi ăn vào thì tấm tắc khen ngon, bởi mùi vị ngọt lành đặc sệt chất miền Tây sông nước.  

Người miền Bắc thường dùng thịt vịt để làm món tiết canh vịt. Nhưng đối với người miền Tây thì cũng tiết canh nhưng “cách tân” một chút, đổi thành món “tiểu yêu” thú vị.

Miền Tây đất rộng người thưa nên dân quê thường tận dụng không gian trống trải để chăn nuôi gà vịt thả vườn. Gần như nhà nào cũng có vài chục con gà, con vịt để dùng mỗi khi có khách đến thăm. Dân quê ít khi đi chợ nên thường dùng gà vịt để chế biến thành các món ăn và hầu như tất cả các món chế biến từ các loài gia cầm này đều có mùi vị đặc trưng của cây lá, sông nước miền Tây. Trong số các món lưu lại ấn tượng đối với khách phương xa, sâu sắc nhất là món thịt vịt nấu “tiểu yêu”.
 
Khách phương xa đến miền Tây đặc biệt thích thú món ăn dân dã này. Ngoài tên gọi “tiểu yêu” thú vị, món ăn này còn hấp dẫn bởi mùi vị ngọt lành mang đậm chất sông nước miền Tây.
 
alt
Món “tiểu yêu” thịt vịt đậm chất miền Tây.
So với các món ăn được chế biến từ vịt thì món “tiểu yêu” cầu kì hơn, nhưng bù lại là cái hương vị ngọt lành của nó, ai ăn vào cũng tấm tắc khen ngon. Thường món ăn này ít người biết cách chế biến, chỉ những người sành ăn, đặc biệt là các “đấng mài râu” thường mê “tiểu yêu” thịt vịt. Sau khi cắt cổ vịt lấy tiết, đổ vào chén hoà lẫn với nước khoấy đều cho huyết vịt không bị đóng khối. Kế đến, thịt vịt bỏ xương băm nhuyễn, nêm nếm gia vị rồi bắc lên bếp xào, khi vừa chín tới rồi đổ huyết vào chảo, trộn đều rồi nhắc xuống là cơ bản đã hoàn thành được món ăn.
 
Khác với tiết canh, “tiểu yêu” cũng dùng huyết vịt nhưng được xào hoà lẫn với thịt băm nên toả ra hương vị ngọt lành. Món này được ăn kèm với rau sống, dùng để ăn cơm hay nhâm nhi ly rượu sau những buổi làm đồng thì khỏi phải chê. Sau những ngày mùa, các lão nông miền Tây thường cùng nhau bắt vịt nấu “tiểu yêu”, quây quần bên nhau mà rôm rả những câu chuyện đồng quê, đầu trên, xóm dưới.
 
Gần đây, thịt vịt nấu “tiểu yêu” thường xuyên có mặt trong các bữa liên hoan bình dân của người miền Tây. Đặc biệt, món này mà dùng với rượu gạo miền Tây là xem như “trúng sách”, bởi mùi vị đậm đà đặc biệt không giống với các món ăn được chế biến từ con vịt thả nuôi sông.
 
Những ai mới lần đầu đến miền Tây nghe nói đến món “tiểu yêu” chắc hẳn sẽ bất ngờ với cái tên lạ lẫm, nhưng khi ăn vào thì tấm tắc khen ngon, bởi mùi vị ngọt lành đặc sệt chất miền Tây sông nước.
 
Nguồn: danviet.vn
Bình luận của bạn