Vẻ đẹp Việt với tà áo dài xưa

Áo dài xuất hiện trong từ điển tiếng Anh cũng vẫn là “aodai” chứng tỏ sự biểu trưng mạnh mẽ cho dân tộc Việt Nam của tà áo dài. Trải qua nhiều thăng trầm, chiếc áo dài trở thành một hình ảnh gắn liền và là niềm tự hào của người Việt. Để có được vị trí như hôm nay, áo dài cũng đã trải qua một bề dày lịch sử với nhiều mốc đáng nhớ.

Chiếc áo thắt eo, tà rộng của phụ nữ Sài Gòn những năm 1970 từng được coi là chuẩn mực của áo dài Việt Nam một thời.

alt

Áo dài kết hợp với chiếc nón lá là biểu tượng cho vẻ đẹp Việt từ lâu. Trải qua nhiều thăng trầm, chiếc áo dài có nhiều thay đổi nhưng vẫn là hình ảnh gắn liền với người phụ nữ Việt Nam.

alt

Khoảng năm 1950, các thợ may khéo léo cắt áo lượn theo thân người. Thân áo sau rộng hơn thân áo trước, để áo ôm theo thân mà không cần chít eo, cổ áo may cao lên, trong khi gấu hạ thấp xuống.

alt

Trong tà áo dài, người phụ nữ Việt kín đáo, đoan trang mà vẫn toát lên vẻ đẹp dịu dàng, đầy hấp dẫn. Vào những năm 30 của thế kỷ trước, người Hà Nội thường nhắc đến tứ đại mỹ nhân Hà thành, gồm: cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy. Đây là những thiếu nữ nhan sắc, làm mê đắm trái tim của nhiều văn nhân, tài tử đa tình.

alt

Mặc áo dài cổ cao, thiếu nữ xưa thường để tóc dài, làm duyên bằng những chiếc kẹp giản dị.
 
alt
 
Đường may ôm khít càng tôn lên vẻ đẹp thanh xuân đầy sức sống. Áo dài xưa thường đơn giản một màu, ít họa tiết trang trí.
 
alt
 
Chiếc áo dài thắt eo, tà áo rộng giúp người mặc có dáng thắt đáy lưng ong và trở nên quý phái. Áo dài của phụ nữ Sài Gòn những năm 1970 được coi là chuẩn mực về vẻ đẹp của áo dài Việt Nam.
 
alt
 
Ảnh chụp nữ sinh Đồng Khánh (Huế) trong tà áo dài màu tím. Đó cũng là màu áo dài đặc trưng của người con gái xứ Huế mộng mơ. Áo dài dần trở thành đồng phục của nữ sinh khắp ba miền. Một số ngôi trường nổi tiếng với tà áo dài như áo dài trắng trường Đồng Khánh (Hà Nội), áo dài tím trường Gia Long (Sài Gòn)...
 
alt
 
 
Yêu mến tà áo dài Việt Nam, hai nhạc sĩ Từ Huy - Thanh Tùng đã cùng nhau sáng tác bài hát "Một thoáng quê hương" với những câu hát đầy lãng mạn: "Đẹp xiết bao, quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu/ Dù ở đâu Paris, London hay những miền xa/ Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...".
 
alt
 
Vài chục năm trước, hình ảnh thiếu nữ trên những chiếc xe đạp hay xe máy không làm giảm bớt đi nét duyên của áo dài.
 
alt
 
Những người bán hàng rong trên phố Đà Nẵng năm 1962.

Không cần quá cầu kỳ trong cách mặc áo dài, đối với phụ nữ thì có thể may áo theo kiểu truyền thống, tà áo dài thướt tha mặc với quần lụa. Ngày nay các nhà thiết kế áo dài nổi tiếng như Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung, Việt Hùng… vẫn sáng tạo ra những mẫu áo dài cách điệu để phù hợp với giới trẻ như áo dài tay ngắn, tà ngắn và có thể mặc chung với quần jeans, quần ôm… Ngay cả nam giới cũng khuyến khích mặc áo dài trong dịp này, điều này sẽ càng tôn vinh lên nét đẹp truyền thống đáng ngưỡng mộ của người Việt.

Áo dài đang dần trở thành thời trang khi không chỉ người Việt mới mặc áo dài, mà ngay cả các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới cũng đưa tà áo dài làm cảm hứng sáng tạo cho những bộ sưu tập trên sàn diễn quốc tế của mình. Đây là một bước tiến vô cùng quan trọng của áo dài Việt, khi được thế giới đón nhận với một cách nhìn khác, dự báo áo dài sẽ trở thành một biểu tượng của văn hóa và thời trang chứ không phải chỉ là trang phục truyền thống.

VnCharm

Theo VnExpress

 
Bình luận của bạn