Giống ổi giòn thơm cho quả quanh năm tại Tiên Du, Bắc Ninh

Ngoài kích thước to, đều quả, màu vỏ sáng mịn cùng vị giòn thơm, giống ổi Đài Loan trồng theo quy trình VietGAP còn có khả năng cho quả quanh năm.

Vùng đất Kinh Bắc không chỉ nổi tiếng với những làn điệu trao duyên, câu hát quan họ thấm đẫm tình quê, tình người mà còn được biết đến với giống ổi Đài Loan giòn ngọt. Lớp vỏ xanh óng, sáng, đều màu, thịt quả dày, ít hạt cùng khả năng thích nghi tốt với khí hậu miền Bắc Việt Nam khiến cây ổi Đài Loan được trồng rộng rãi tại xã Lạc Vệ, xã Tiên Chi, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Quả ổi có tính lành, giàu dinh dưỡng, là cây ăn quả quen thuộc với người Việt. Để phát triển giống cây này, bà con tại Tiên Du đã tổ chức mô hình trồng ổi VietGAP trên những mảnh đất quy hoạch riêng. Trước khi trồng, người dân đều kiểm tra kỹ về nguồn đất, nước tưới, đảm bảo cây giống có điều kiện sinh trưởng và phát triển an toàn, khỏe mạnh. Những cây ổi ở đây được trồng theo từng khu, mỗi khu lại ghi rõ các số liệu về ngày trồng, diện tích, số lượng để bà con tiện theo dõi và chăm sóc.

Giai đoạn đầu khi xuống giống, cây được bón lót bằng phân trấu và phân hữu cơ ủ hoai mục. Trong suốt quá trình sinh trưởng, người nông dân theo dõi, bón thúc cho cây theo lộ trình, thực hiện kỹ thuật cắt tỉa cành thường xuyên để cây cho quả đồng đều, đúng thời điểm.

Từ tháng thứ 4 và thứ 5 trở đi, cây bắt đầu cho quả. Lúc này, người dân bổ sung phân bón một cách hợp lý để cây có đủ dinh dưỡng nuôi quả. Khi kích thước quả đạt 2-3 cm, người dân sử dụng mút xốp và bao nilon có đục lỗ làm từ loại nhựa an toàn, chuyên dùng trong sản xuất nông nghiệp để bọc quanh quả. Việc này giúp ngăn chặn côn trùng, sâu bọ tấn công mà không cần sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật đồng thời giữ cho vỏ quả đều, đẹp màu.

Sau 3 tháng kể từ ngày bọc, quả ổi Đài Loan có thể thu hoạch. Điểm đặc biệt là giống ổi này có khả năng cho quả quanh năm. Cụ thể, trên diện tích 6ha trồng ổi, người dân có thể thu hoạch tới 138 tấn mỗi năm, đem lại giá trị thương phẩm cao.

Đến thời điểm thu hoạch, hàng nghìn quả ổi được đưa từ vườn về kho sơ chế, sau đó, chuyển thẳng tới các siêu thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và hệ thống phân phối tại Hà Nội, Vĩnh Phúc… Với chất lượng đảm bảo, quả ổi Đài Loan trồng theo quy trình VietGAP của bà con huyện Tiên Du, Bắc Ninh ngày càng được nhiều người dùng ưa chuộng.

Bình luận của bạn