Bánh hạnh nhân Tiến Anh - Tay trắng làm nên thương hiệu
“Tùy theo thị trường, khẩu vị của khách mà chúng tôi gia giảm nguyên phụ liệu, làm mới hình thức. Vì thế mà bánh hạnh nhân Tiến Anh được tiêu thụ khắp nơi không chỉ ở ĐBSCL mà còn ra cả miền Trung và Tây nguyên. Hơn 20 năm qua, bí quyết để tôi làm nên thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh (Chợ Mới) vẫn chính là lấy chất lượng để chinh phục khách hàng”, anh Hùng cho biết.
Từ một người bán bánh dạo, nhưng nhờ kiên trì và quyết tâm, vợ chồng anh Trần Lê Hùng (thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, An Giang) đã xây dựng được thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh nổi tiếng như hiện nay.
Khởi nghiệp từ bán bánh dạo
Anh Hùng vốn không phải là “con nhà nòi” trong nghề làm bánh, cũng không phải là thương buôn chuyên nghiệp. Cơ duyên đưa anh đến với nghề làm bánh là do vợ anh, chị Nguyễn Thị Trang Thùy giỏi nữ công gia chánh, đặc biệt là làm các món bánh vừa ngon vừa khéo. Lúc vợ chồng mới cưới nhau, để kiếm đồng ra đồng vô, chị Thùy học cách làm bánh hạnh nhân và khởi sự với những bánh đầu tiên nướng bằng lửa than. Lúc đó, toàn bộ các khâu từ nhồi bột, cắt, nướng… đều làm thủ công nên số lượng không nhiều, sản phẩm chỉ bán trong vùng chớ chưa đi xa. “Mỗi ngày nướng được vài ký, tôi tự đem ra chợ ở thị trấn Chợ Mới bán lẻ cho các hàng quán. Dần dà thấy ngon, các chủ tiệm tạp hóa cũng đặt bánh để bán lại và số lượng cứ thế tăng dần”, chị Thùy kể.
Thấy nghề làm bánh tuy cực nhưng cũng đủ nuôi sống gia đình, vợ chồng anh Hùng bắt đầu chiến lược “marketing”. “Bánh vợ làm ra một phần bỏ mối, số còn lại tôi đạp xe đi khắp các chợ bán lẻ, sẵn đó giới thiệu sản phẩm đến những người chưa biết, dò xem phản ứng của họ thế nào để mình cải thiện chất lượng hơn”, anh Hùng bộc bạch. Trời không phụ người có ý chí, sản phẩm bánh hạnh nhân của anh chị ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, thời gian sau cũng có nhiều người làm theo, tính cạnh tranh gay gắt nên anh chị quyết định đầu tư máy móc, thiết bị… khởi đầu hành trình tạo thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh.
Không ngừng đổi mới
“Tùy theo thị trường, khẩu vị của khách mà chúng tôi gia giảm nguyên phụ liệu, làm mới hình thức. Vì thế mà bánh hạnh nhân Tiến Anh được tiêu thụ khắp nơi không chỉ ở ĐBSCL mà còn ra cả miền Trung và Tây nguyên. Hơn 20 năm qua, bí quyết để tôi làm nên thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh (Chợ Mới) vẫn chính là lấy chất lượng để chinh phục khách hàng”, anh Hùng cho biết.