Đặc sản Kẹo lạc - Đặc sản Thái Bình

Đặc sản Kẹo lạc, đặc sản Thái Bình là một trong những món ngon nổi tiếng của Thái Bình. Mổi khi du khách đến thăm, hoặc du lịch nơi đây, qua cầu Tân Đệ đã thấy san sát các cửa hàng bánh cáy, kẹo lạc hai bên đường vào thành phố. Trong đó số đông là bánh cáy, kẹo lạc làng Nguyễn, làng Nguyễn anh hùng, làng Nguyễn khéo tay hay làm đã tạo ra loại sản phẩm quý giá, một biểu tượng văn hóa ẩm thực của quê lúa Thái Bình.

Một ngày cuối đông, tôi được tiếp chuyện với ông Nguyễn Huy Chương, một người say mê nghề làm Bánh Cáy, Kẹo Lạc - một đặc sản Thái Bình cổ truyền của Làng Nguyễn, Nguyên Xá, huyện Đông Hưng. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu, ông Chương ân cần kể: từ xa xưa cho đến mãi về sau, con người luôn có nhu cầu tâm giao. Ở quê, người ta thường mở đầu câu chuyện bằng chén nước chè xanh, mời nhau miếng kẹo lạc, sau đó mới bắt đầu mọi câu chuyện vui buồn…và nhờ đó mà nghĩa tình thêm găn bó, keo sơn. Đó là một nét văn hóa dung dị, bình dân mà trân trọng.
 

Đặc sản Kẹo Lạc Thái Bình

Nhìn ra ngoài ngõ, tôi thấy trong tiết trời đông lạnh thấu da, vẫn có một nhóm người ngồi co ro trong một quán cóc, họ uống những chén chè nóng, nhấm nháp những thanh kẹo lạc thơm giòn và rôm rả bên nhau.

Ở Hà nội, dẫu có rất nhiều hàng, quán với đủ các loại trà cầu kì, sang trọng để lựa chọn nhưng người ta vẫn thích và thoải mái hơn khi ngồi quán cóc trà xanh- kẹo lạc dân dã. Nhâm nhi một cốc trà xanh thủy tinh trong veo cùng những chiếc kẹo lạc giòn tan hấp dẫn đựng trong chiếc lọ nhựa đã làm ấm lòng và nên duyên câu chuyện giữa những người thành thị bận rộn.

Sinh ra và lớn lên ở Làng Nguyễn, xã Nguyên Xá, nhiều người đã say mê và gắn bó với nghề làm bánh Cáy Kẹo Lạc cổ truyền do ông cha để lại. Không những thế, nhiều người còn mời được các nghệ nhân làm bánh nổi tiếng cùng tham gia thành lập cơ sở Bánh Cáy – Kẹo Lạc 
Làm kẹo lạc, nguyên liệu dễ tìm lại không tốn nhiều lao động, nhưng để có được những thanh kẹo "thơm ngon giòn tan" vừa ngọt miệng thì không phải dễ. Lạc được rang chín vàng rộm, bóc lớp vỏ lụa và vỡ đều mảnh.

Bình luận của bạn