Bún Cá Dầm – Đặc sản của quê biển Nha Trang,Khánh Hòa

Người ta thường nói đi Nha Trang mà không dành chút thời gian thưởng thức món bún cá dầm đặc sản của Nha Trang Khánh Hòa, thì chuyến đi gần như thành xôi hỏng bỏng không. Nói thế có thể hơi quá, nhưng một thực tế cho thấy là, chuyến đi đến Nha Trang Khánh Hòa thiếu hẳn gia vị, nếu như du khách bỏ lỡ dịp thưởng thức món bún cá dầm.

Người ta thường nói đi  Nha Trang mà không dành chút thời gian thưởng thức món bún cá dầm đặc sản của Nha Trang Khánh Hòa, thì chuyến đi gần như thành xôi hỏng bỏng không. Nói thế có thể hơi quá, nhưng một thực tế cho thấy là, chuyến đi đến Nha Trang Khánh Hòa thiếu hẳn gia vị, nếu như du khách bỏ lỡ dịp thưởng thức món bún cá dầm.

Nghe qua cũng có vẻ hơi lạ bởi cụm từ cá dầm, nhiều người không rõ liệu đây là tên riêng của một loài cá hay là tiên riêng của món ăn mà người dân xứ biển quen gọi.

Cá dầm thực chất là nước dùng để ăn với bún. Món bún cá dầm – món ngon đặc sản Nha Trang thực chất chính là món bún cá với thịt cá đã được gỡ sạch xương và dầm ra. Để nấu bún cá dầm ngon, người ta phải dùng các loại cá còn tươi nguyên, để khi nấu, thịt cá không bị quá nát.

Các loại cá dùng trong món bún này thường là cá cờ hay cá bò, bởi thớ thị của nó hơi dai không bị bở và hơn nữa thịt cá khá ngọt, giúp cho nước dùng ngon ngọt tự nhiên đúng hương vị biển thật sự. Cách nấu cá bún dầm được cho là cũng không quá phức tạp. Cá tươi làm sạch, rửa sạch để ráo, sau đó nấu chín, gỡ xương, xé thịt cho lại vào nồi nước và tiếp tục đun trên lửa nhỏ. Người ta sẽ cho thêm cà chua thái múi, đầu hành cắt khúc chẻ đôi hoặc chẻ tư vào nước dùng để thêm vị thơm ngon. Khi nước dùng đã nêm nếm vừa ăn, bún sẽ được xếp vào tô, thêm ít hành lá thái nhuyễn, rồi múc nước dùng chan lên, rắc thêm ít tiêu và ớt. Ăn kèm với bún có rau sống thái và giá, kèm theo một chén nước mắm mặn để thực khách chấm cá hoặc dùng thêm cùng bún tùy khẩu vị.

Đi du lịch Nha Trang ngày nay, dừng chân ghé lại một vài quán ăn để thưởng thức bún cá dầm, chắc chắn sự thú vị về ẩm thực tăng lên gấp đôi, nhờ sự tinh tế trong hương vị của riêng nó. Món bún cá dầm của Nha Trang Khánh Hòa ngày nay so với xưa, đã được tăng thêm nhiều tiểu tiết và gia vị, như thêm chả cá chiên hay chả cá hấp, thêm chút hành phi và vài lát thơm. Nguyên liệu cá cũng không chỉ dùng mỗi cá cờ hay cá bò, mà còn dùng nhiều loại cá khác như cá thu, cá ngừ, cá bè,…Rau ăn kèm còn có thêm bắp chuối. Ngoài nước mắm mặn dọn kèm còn có cả chút mắm ruốc, mắm tôm và chanh. Những gia vị nguyên liệu thêm về sau này, càng góp phần làm cho món bún cá dầm thêm phong phú.

Bình luận của bạn