Ngon lành bún hến Mai Xá

Bún hến Mai Xá là một món ngon Quảng Trị, món bún được lấy tên từ chính nơi sản sinh ra nó – làng Mai Xá, Gio Linh, Quảng Trị. Ăn bún hến Mai Xá, không chỉ là thưởng thức một món ngon của Quảng Trị, mà còn là thưởng thức cả một hương vị quê hương trên từng sợi bún, từng giọt nước dùng, thậm chí trên từng mùi thơm thoang thoảng của tô bún hến.

Tuy được gọi là bún hến, nhưng nguyên liệu chính của món bún này không phải là con hến mà từ con chắt chắt. Con chắt chắt là một họ nhà hến, nhưng nhỏ hơn rất nhiều, có màu đen, vị ngọt đặc biệt. Thịt chắt chắt ngoài vị ngon thanh mát ra còn có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể. Vì thế, mỗi lần ăn bún hến là thực khách như được hưởng thụ một cuộc sống mới, tưng bừng.

Người dân làng Mai Xá nấu bún hến rất công phu. Phải mất khá nhiều thời gian để bắt về đủ số lượng chắt chắt mà nấu, bởi chắt chắt sống lẫn dưới bùn, khó tìm thấy. Sau khi đã có được nguyên liệu chính từ chắt chắt, người ta tiến hành sơ chế bằng cách ngâm vò nhiều lần bằng nước sạch để chắt chắt sạch bùn cát, há miệng ra.

Công đoạn tiếp theo để có tô bún hến Mai Xá chính là luộc chắt chắt rồi xào chúng lên trên chảo với các nguyên liệu như: mắm, muối, tiêu rồi để qua một bên. Sau đó, bắt nồi nước dùng có chứa gừng, ớt trái đập dập lên cho sôi, rồi từ từ cho ít chắt chắt tươi vào. Khi nước dùng đã sôi và được, người ta sẽ nêm nếm nồi nước dùng cho vừa ăn trước khi tắt bếp.

Khi ăn bún hến Mai Xá, thực khách sẽ được trình bày bàn ăn như một bữa tiệc chứ không đơn thuần là 1 tô bún như chúng ta thường thấy. Bàn ăn bún hến Mai Xá là phải có nồi nước dùng ngon nghi ngút khói, bên cạnh là tô bún với từng sợi bún trắng mọng căng tròn, phía trên tô bún có lớp vài loại rau ăn kèm như rau thơm, ngò; ở giữa có tô chắt chắt xào qua gia vị vô cùng bắt mắt và không thể thiếu 1 chén muối ớt cay nồng.

Thế là người dùng có thể tự tay làm cho mình 1 tô bún hến Mai Xá chính hiệu. Đảm bảo khi ăn một đũa đầu tiên, thực khách sẽ thấy rõ hình ảnh duyên dáng, mạnh mẽ, mà ngọt bùi đằm thắm của quê hương Quảng Trị, chứa đựng trong vị bún Mai Xá giản dị nhưng rất ngon này.

Bình luận của bạn