Người mang hương vị quê hương ra thế giới
Về theo chế độ 176, những khó khăn của cuộc sống đã đưa ông Phí Ngọc Chung đến với nghiệp kinh doanh. Những ngày tháng rong ruổi khắp các con phố lớn nhỏ, bỏ mối nước mắm cho bà con tại các chợ nội thành đã giúp người “cán bộ” thất nghiệp ngày nào tìm ra lối đi riêng trong… chai nước mắm. Năm 1995, ông quyết định thành lập doanh nghiệp. Sau hơn 17 năm không ngừng cố gắng nỗ lực, sản phẩm mang thương hiệu Trung Thành không chỉ trở thành người bạn thân thiết trong mỗi căn bếp Việt mà còn tự tin mang hương vị quê hương đến với bạn bè thế giới.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, ông Phí Ngọc Chung, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Công ty Trung Thành chia sẻ: “Năm 1990, tôi về theo chế độ 176. Những năm đầu của đổi mới, tình hình kinh tế vô cùng khó khăn. “Đói đầu gối phải bò”, mất việc, tôi sắm chiếc thùng kem dạo, cứ 3 giờ sáng là lên đường. Mất một năm bán kem dạo, tôi gia nhập đội quân chuyên bỏ mối nước mắm cho các chợ nội thành. Thời bấy giờ, người bán nước mắm thì đựng nước mắm trong xô, chậu. Người mua thì mua bằng bát, bằng túi nilon. Thấy việc mua bán rất mất vệ sinh, tôi nghĩ tại sao không đóng nước mắm vào chai để bán, vừa tiện lợi cho việc mua bán, vừa không mất vệ sinh. Nhưng cái khó là lúc bấy giờ chỉ xí nghiệp, doanh nghiệp mới được phép đóng gói sản phẩm. Vậy là để thực hiện ý tưởng của mình, Công ty Trung Thành đã được ra đời”.
Xin phép thành lập doanh nghiệp vào thời điểm đó đâu phải dễ, ông Chung phải mất tới 3 tháng để xin 30 chữ ký của các cơ quan chức năng. Đến 01/08/1995, Công ty Trung Thành được thành lập. Sản phẩm đầu tiên của Trung Thành là nước mắm đóng chai. “Trong mỗi lần đi giao hàng, tôi nhận thấy ngoài nước mắm, người bán hàng còn nhận thêm nhiều mặt hàng khác để bán như: dấm, tương ớt, muối… Tôi suy nghĩ, tại sao mình không sản xuất thêm các sản phẩm trên, một chuyến có thể giao nhiều sản phẩm”, ông Chung tâm sự.
Nghĩ là làm, đến nay Trung Thành đã có hơn 100 loại sản phẩm với 5 dòng sản phẩm chính: nước mắm, tương ớt, xì dầu, dấm, rau quả đóng lọ. Trung Thành là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng bộ hệ thống chất lượng cho quá trình sản xuất các sản phẩm gia vị và nông sản thực phẩm. Không chỉ phục vụ các món ăn của người Việt mà Trung Thành còn đang hướng tới những sản phẩm dành cho món ăn nước ngoài, tới những bếp Âu sang trọng.
Khác với các doanh nghiệp thời điểm lúc bấy giờ, chỉ chú trọng đến sản xuất, kinh doanh mà chưa chú ý đến việc đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình, sau khi thành lập được một năm, Công ty Trung Thành đã tiến hành đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và các nhãn mác sản phẩm do Trung Thành sản xuất. Với kiến thức của một Luật sư, để tránh những tranh chấp có thể xảy ra ngoài việc đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Trung Thành, ông Phí Ngọc Chung còn tiến hành đăng ký cả những “thương hiệu vây”, đó là những nhãn hiệu mang tên gần với Trung Thành như: Trung Thắng, Trung Thanh, Thành Trung... Nhiều người cho rằng việc bỏ ra một khoản tiền lớn ở thời điểm đó để đăng ký bảo hộ như vậy là “vô bổ”, đổ tiền xuống sông. Song với những người làm kinh doanh, muốn thành công thì cần có tầm nhìn và chấp nhận đầu tư như thế.
Song song với việc xây dựng thương hiệu, Trung Thành luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm làm ra. Với phương châm “Tốt cho mọi nhà”, Trung Thành đã đầu tư vốn vào các vùng nguyên liệu, cùng nông dân gieo trồng những nguyên liệu sạch, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, bảo đảm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Sau hơn 17 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm Trung Thành luôn có được sự tin tưởng, gắn bó, quý mến của hàng triệu người tiêu dùng. Đến nay Trung Thành đã 11 lần đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn, chứng nhận “Thương hiệu mạnh” và “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam” cùng nhiều giải thưởng, danh hiệu khác…
Không chỉ thành công tại thị trường trong nước, hiện sản phẩm của Trung Thành đã có mặt tại hơn 10 quốc gia khác nhau trên thế giới. Đến nay, ngay cả những thị trường khó tính nhất như Hàn Quốc, Nhật Bản… sản phẩm mang thương hiệu Trung Thành cũng luôn được bà con Việt kiều và người dân bản địa đón nhận. Để có được kết quả đó, Trung Thành đã phải chấp nhận trả giá đắt như khi những lô hàng đầu tiên của Trung Thành xuất sang thị trường Hàn Quốc có trị giá hàng chục ngàn USD phải hủy bỏ vì các thủ tục kiểm duyệt tại nước sở tại.
Từ kinh nghiệm có được, Trung Thành đã chủ động gửi mẫu sản phẩm Trung Thành sang các nước có tiềm năng xuất khẩu để kiểm định chất lượng trước. Sau khi có kết quả kiểm định, Trung Thành đã sản xuất ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng trong nước cũng như theo tiêu chuẩn riêng của từng thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, Trung Thành cũng tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia sở tại ngay khi sản phẩm đã qua kiểm định. Cho đến nay, Trung Thành đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên 40 quốc gia khác nhau. Và trong tương lai không xa, hương vị quê hương trong từng sản phẩm mang thương hiệu Trung Thành sẽ đến được với bạn bè trên khắp thế giới.
VnCharm
Nguồn:
http://thuonghieuvacongluan.com/thi-truong/thi-truong-tieu-dung