Rượu Bèo Hà Nam

Đến với Hà Nam ngoài việc đi thăm các địa danh nổi tiếng như núi Cấm, đền Lảnh Giang, nếm vị ngọt thơm của chuối Ngự, thưởng thức bánh cuốn chả Phủ Lý…du khách còn có dịp thưởng thức hương vị thơm nồng nhưng rất êm dịu của rượu Bèo.

Đến với Hà Nam ngoài việc đi thăm các địa danh nổi tiếng như núi Cấm, đền Lảnh Giang, nếm vị ngọt thơm của chuối Ngự, thưởng thức bánh cuốn chả Phủ Lý…du khách còn có dịp thưởng thức hương vị thơm nồng nhưng rất êm dịu của rượu Bèo.

Đóng góp vào sự độc đáo cùng với hơn 40 làng nghề tại Hà Nam, rượu Bèo ở huyện Bình Lục là một làng nghề nổi tiếng với nghề nấu rượu Bèo truyền thống.

Rượu được nấu bằng gạo đặc sản ủ với men ta gồm 36 vị thuốc Bắc. Công đoạn làm rượu rất công phu. Từ lúc úp men phải trải qua 2 -3 ngày, chờ khi men dậy mới được mở. Cơm rượu nấu chín vừa, không khô hoặc nhão quá, đánh tơi để nguội trước khi rắc men, sau đó cho vào vò sành ủ 48 tiếng, khi có mọng mới được đổ nước, sau 2 đêm thì đem nấu. Rượu Bèo được người dân Hà Nam xem như: “thị hồn thị túy” và là một sản phẩm độc đáo của Hà Nam.

Người ta nhớ đến rượu Bèo bởi đặc trưng trong suốt, tinh khiết, thơm nồng hương nếp, uống ngọt giọt, hương nếp thơm nồng. Để có được sản phẩm rượu đặc biệt ấy, người dân Hà Nam phải chú ý đến chất lượng của men, nguyên liệu, quá trình ủ và chưng cất. Từ nguyên liệu cho đến cách thức nấu rượu đều được chắt lọc kỹ dưới đôi bàn tay của những người thợ đã tạo nên hương vị độc đáo, đặc trưng mà không phải loại rượu nơi nào cũng có. Tất cả hòa quyện tạo thành hương vị đặc trưng rất riêng của rượu Bèo.

Hiện nay có nhiều công nghệ sản xuất rượu hiện đại nhưng người dân Hà Nam vẫn cất rượu theo phương pháp cổ truyền. Cầm chai rượu Bèo trong veo, chỉ cần mở nút hoặc lắc nhẹ là những bọt rượu chạy quanh chai bám chặt với nhau toả ra hương thơm ngào ngạt. Dù quy trình, nguyên liệu như vậy nhưng nếu nấu ở nơi khác, rượu sẽ không ngon bằng ở Bình Lục. Bởi ngoài những bí quyết truyền đời, có lẽ nguồn nước và tiểu vùng khí hậu là những yếu tố không thể thay thế được đã tạo ra hương vị đặc biệt của rượu Bèo.

Thứ rượu này trong vắt hơi ngả xanh. Chén mới kề môi, thực khách đã cảm nhận hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng mà cuốn hút, uống khỏi miệng thấy ngọt dịu và hơi ngậy, khi ngà ngà thấy lâng lâng dễ chịu, không có cảm giác đau đầu. Khi những cơn gió mùa đông bắc đầu tiên tràn về, xúm quanh đống lửa, người ta nhâm nhi chén rượu Bèo với thịt trâu sấy khô lùi tro nóng, đập tơi ra chấm tương ớt trộn một chút chanh, hoặc nhấm với cá suối sấy khô nướng than thì quả là thi vị.

Bình luận của bạn