Rượu táo mèo Sa Pa

Rượu táo mèo được coi là một trong những thức uống độc đáo của vùng Sa Pa. Quả táo mèo được ngâm ủ rất kỹ để chế ra rượu. Nếu như là lần đầu tiên uống rượu táo mèo, các bạn sẽ tưởng như uống một loại nước giải khát có ga quen thuộc, nhưng uống nhiều thì các bạn có thể dễ bị say.

Quả táo mèo giờ đã không còn xa lạ gì với người dân miền xuôi, đến mùa táo, dường như các bạn có thể dễ dàng bắt gặp những thúng táo mèo vàng ươm ở bất cứ đâu. Nhiều người cho rằng, táo mèo (hay còn gọi là quả sơn tra) có nguồn gốc từ xã Nậm Khắt, huyện Mù Căng Chải. Cây mọc hoàn toàn tự nhiên, không cần phải gieo trồng hay mất công chăm bón, đến mùa táo cho quả thì cây nào cũng sai trĩu cành. Người dân tộc đem ngâm quả táo mèo với rượu thành một thức uống bổ dưỡng mang tên: rượu táo mèo.

Rượu táo mèo được coi là một trong những thức uống độc đáo của vùng Sa Pa. Quả táo mèo được ngâm ủ rất kỹ để chế ra rượu. Nếu như là lần đầu tiên uống rượu táo mèo, các bạn sẽ tưởng như uống một loại nước giải khát có ga quen thuộc, nhưng uống nhiều thì các bạn có thể dễ bị say. Ở vùng núi Sa Pa này, cây táo mèo thường mọc hoang rất nhiều trên các dãy núi Hoàng Liên Sơn.

dac-san-sapa-lao-cai-15

Quả táo mèo thường đơm hoa vào cuối mùa xuân (khoảng từ tháng tư hàng năm), vì thế từ tháng tám đến tháng mười là các bạn đã có thể mua những mẻ rượu táo mèo mới ngâm về để thưởng thức hay làm quà cho người thân. Ngoài việc được coi là thức uống giải khát, giúp ăn uống ngon miệng, rượu táo mèo còn có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như chữa đầy bụng, giúp hạ mỡ máu, tốt cho gan, bảo vệ tim mạch và đặc biệt là hỗ trợ giảm cân.

Mua rượu táo mèo ở đâu đảm bảo?

Tháng 9 đến tháng 10 hàng năm là mùa thu hoạch táo mèo, đây cũng là thời điểm các bạn dễ dàng mua được những bình rượu táo mèo mới ngâm. Thường thì táo mèo ngâm rượu sau khoảng 3 tháng có thể uống, tuy nhiên, nhiều người cho rằng rượu táo mèo được ngâm từ 2 đến 3 năm thì uống sẽ ngon và bổ hơn.

Rượu táo mèo được bày bán phổ biến tại Lào Cai, Yên Bái nhưng để mua được hàng chất lượng, tránh mua phải rượu pha cồn, táo mèo không đảm bảo, các bạn nên mua tại  Công Ty Cổ Phần Rượu San Lùng, trụ sở chính tại: Lô 11 Khu Công Nghiệp Bắc Duyên Hải, Thành Phố Lào Cai. Rượu táo mèo được chế biến và chưng cất theo phương pháp đặc biệt nên các bạn có thể thấy rượu màu nâu đỏ đặc trưng nhưng trong vắt và không lẫn tạp chất.

Bình luận của bạn