Bún chả cá Đà Nẵng

Bún chả cá là món ăn đặc sắc của người miền Trung nên khi đến Đà Nẵng Hương không quá bất ngờ vì thấy nó cũng phổ biến như ở Nha Trang hay khu Quy Nhơn – Bình Định, nhưng hương vị ở mỗi vùng lại có nét đặc trưng ẩm thực riêng biệt, ở Đà Nẵng là tô bún đậm đà với điểm nhấn là ít mắm ruốc thơm nồng.

Bún chả cá là món ăn đặc sắc của người miền Trung nên khi đến Đà Nẵng Hương không quá bất ngờ vì thấy nó cũng phổ biến như ở Nha Trang hay khu Quy Nhơn – Bình Định, nhưng hương vị ở mỗi vùng lại có nét đặc trưng ẩm thực riêng biệt, ở Đà Nẵng là tô bún đậm đà với điểm nhấn là ít mắm ruốc thơm nồng.

Ở đâu cũng vậy, để có được tô bún chả như ý cần phải biết chọn loại cá ngon: Những con cá tươi được mang về rửa sạch, bào lấy thịt rồi cho vào cối giã nhuyễn cùng các gia vị như muối, bột ngọt, đường, tiêu… theo tỉ lệ nhất định tùy vào bí quyết của người làm chả và giã cho đến khi thịt cá dẻo và tỏa mùi thơm; sau đó nặn thành từng miếng lớn, đem hấp để tạo thành chả hấp hoặc chiên vàng trong dầu nóng gọi là chả chiên.

dac-san-da-nang-18

Đặc trưng của bún chả cá Đà Nẵng chính là nước dùng được hầm từ xương lợn chứ không giống ở Nha Trang, Quy Nhơn là hầm từ xương cá và các loại cá nhỏ. Hương thấy trong bán bún có một ít bí đỏ, cà chua, dứa chín, 1 ít măng giòn nên ăn vào thấy vẫn béo ngậy mà không bị ngấy. Điểm nhấn của món này là một ít mắm ruốc được cho thêm rất dậy mùi. Người ta hòa mắm ruốc nguyên chất với nước lạnh, để cho phần cặn lắng xuống hết, chỉ lấy phần nước trong bên trên cho vào nồi nước dùng.

Công đoạn cuối cùng là bày bún ra bát tô, để chả chiên và chả hấp lên trên rồi chan nước dùng lên. Nhìn bát bún có cả sắc, hương, vị, Hương bị kích thích dã man. Bún chả cá thường ăn kèm với rau tươi sống như: Xà lách, cải mầm, giá, bắp cải thái sợi mỏng…

dac-san-da-nang-19

Ăn bún chả cá cũng cần đúng kiểu đấy nhé: Gắp một miếng bún, một miếng chả cá kèm với rau sống rồi húp một miếng nước dùng mới thấy hết được mùi thơm của bún, chả cá kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả, nước dùng đậm đà cùng hành tỏi chua ngọt, ớt cay xè mới thấm hết cái ngon và khác biệt của đặc sản Đà Nẵng.

Một vài quán bún chả cá nổi tiếng Đà Nẵng

Ở Đà Nẵng món ăn này rất phổ biến, hầu như ở phố nào cũng có nhưng tập trung nhiều quán ngon nhất là đường Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương. Một vài quán ăn nổi tiếng:

  • Quán bún chả cá: Số 109 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu. Quán không lớn nhưng sạch sẽ, rất nổi tiếng ở Đà Nẵng, có loại nhỏ, lớn và đặc biệt, tô bún đầy đặn, nhiều chả và chả cá ăn ngọt, không bị tanh mỗi tội hơi đông, chắc vì nổi tiếng nên thế.
  • Quán bún chả cá bà Hờn: Số 113/3 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu. Quán bán cả ngày đến tận 11 giờ đêm, quán bàn từ lâu rồi nên rất đông khách, nước dùng được nầu bằng cá nên ngọt thanh, chả cá nhiều và không nhanh bị ngán.
  • Quán bún chả cá ông Tạ: Số 113A Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu. Quán bán cả ngày đông nhất là lúc sáng và tan tầm chiều, rộng rãi và sạch sẽ, rau mầm và giá ở đây là nhà trồng nên tương đối yên tâm, chủ quán nhiệt tình, nhân viên thân thiện, ăn xong còn được thêm sing gum miễn phí nữa.
  • Quán bún chả cá dì Gái: Số 109 Lê Đình Dương, quận Thanh Khê. Quán chỉ bán buổi sáng từ 6 giờ đến tầm trưa, giá rẻ nhưng được nhiều chả lắm, ở đây có món da heo giòn và mềm nữa.
  • Quán bún chả cá bà Phiến: Số 63 Lê Hồng Phong, quận Hải Châu. Quán bán cả ngày, chả cá ngon nhưng nước dùng có lẽ hơi ngọt với người Bắc.
  • Quán bún chả cá Hoàng Anh: Số 242 Hoàng Diệu, quận Hải Châu. Quán bán cả ngày, có cả bún riêu cua, buổi sáng có sữa đậu nành, đậu xanh rất ngon, nước dùng có vẻ hơi ngọt.
  • Quán bún chả cá bà Lan: Số 424 Hùng Vương, quận Thanh Khê. Quán bán từ 11h trưa đến khuya, ở đây có cả bún riêu cua, bún cá thu, cá ngừ, tô bún to đầy đặn.
  • Quán bún chả cá bà Ân: Số 193 Hùng Vương, quận Thanh Khê. Quán bán từ 6 giờ chiều đến khuya, cực nhiều chả, nước dùng có măng khô thay cho bí đỏ.
Bình luận của bạn