Đậm đà khó quên bún mắm nêm ở Đà Nẵng

Cũng như nhiều món bún khác, bún mắm nêm ăn kèm với rau sống, một ít xá lách, rau húng. Một mâm bún đầy đủ có dĩa rau và giá sống, sợi đu đủ hay mít non bào mỏng, tô mắm nêm và thịt heo.Thịt ăn kèm với bún thường là thịt heo luộc, cũng có chỗ ăn với thịt heo quay, tai heo, chả bò

Bún mắm nêm là món ăn quen thuộc, bình dị của người dân Quảng Nam, Đà Nẵng, nhưng đã trở thành món ngon khó quên với những du khách đặt chân tới thành phố biển miền Trung xinh đẹp này. Với hương mị mặn mòi đặc trưng, bún mắm nêm giờ đây được “biến tấu” thêm hương vị đa dạng đi kèm như: Thịt heo quay, chả bò, chả heo, nem chua… thay vì chỉ một món thịt heo luộc như trước.

Ở Đà Nẵng, muốn ăn bún mắm nêm ngon, người ta thường tìm khu ẩm thực nằm ở kiệt 23 đường Trần Kế Xương. Ở đây, có hơn chục quán bún mắm nằm san sát nhau, đón khách cả ngày từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm.

Với bún mắm nêm thịt heo quay, trông bắt mắt và nổi bật giữa màu trắng của bún và màu xanh mát của các loại rau được xắt nhỏ theo kiểu của người miền Trung là miếng thịt với lớp da vàng ươm, giòn rụm. Thịt heo quay được thái dày, cắn ngập răng đem lại sự thích thú cho người ăn. Tuy nhiên, điều làm nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn bình dị này chính là chén mắm nêm ăn kèm.

Mắm nêm là loại mắm rất nổi tiếng của người dân miền Trung. Mắm thường được làm từ cá cơm hoặc cá trích, cá nục... Cá tươi rửa sạch, ướp với muối theo một tỷ lệ nhất định, cho vào hũ đậy kín lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7-9 ngày. Khi đó mắm hơi sền sệt và có mùi rất đặc trưng. Thành công của mỗi quán là bí quyết pha mắm nêm khi kết hợp, gia giảm thêm nhiều nguyên liệu khác như: Dứa bằm nhỏ, tỏi giã nhuyễn, ớt xay và đường... để làm dịu vị mặn và dậy mùi thơm ngon.

Để tô bún mắm hấp dẫn thực khách, chủ quán thường chăm chút lớp rau dưới cùng với xà lách, rau húng, giá đỗ, dưa leo; Tiếp đến là bún, các loại thịt hoặc nem chả, một ít mít non luộc, đu đủ bào, lạc rang và cuối cùng là chan mắm nêm đã pha chế lên trên. Khi ăn, thực khách chỉ cần chan đều mắm nêm vào tô, trộn lẫn các thành phần lại với nhau rồi thưởng thức.

Mang đậm văn hóa của người miền Trung nên tô bún mắm nêm thường rất đậm đà cùng vị cay xé lưỡi đặc trưng khiến nhiều thực khách vừa ăn vừa xuýt xoa. Không xuýt xoa sao được khi vị ngọt của bún, thịt, vị thanh của dứa, vị thơm của rau sống, vị cay của ớt, vị nồng của tỏi, vị chua của chanh… kết hợp với vị mắm nêm đặc trưng tạo nên một món ăn cuốn hút.

Ngoài địa chỉ ở khu Trần Kế Xương (quán Vân, quán Tâm, quán Tân…), khách hâm mộ món ăn này còn “bỏ túi” địa chỉ bún mắm nêm Bà Thuyên ở tuyến đường được coi như kinh đô thời trang của Đà Nẵng - K424/03 Lê Duẩn với giá 15 - 25 nghìn/tô. Mắm ở bún nêm bà Thuyên được làm từ cá thu, bạn có thể mua mắm pha sẵn ở đây để dùng cho các bữa bún hay ăn với bánh tráng cuốn thịt theo ở nhà với giá 65 nghìn/chai. Mắm nêm bà Thuyên pha thơm ngon đậm đà, vừa miệng, còn bà chủ rất niềm nở và ân cần với khách.

Bình luận của bạn