Mì Chũ xuất ngoại

Mấy năm nay, nghề làm mì gạo phát triển ở nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang nhưng nổi tiếng hơn cả là sản phẩm mì Chũ, huyện Lục Ngạn. Không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước, mì Chũ còn được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân bán ra nước ngoài mang lại lợi nhuận lớn.

Mấy năm nay, nghề làm mì gạo phát triển ở nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang nhưng nổi tiếng hơn cả là sản phẩm mì Chũ, huyện Lục Ngạn. Không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước, mì Chũ còn được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân bán ra nước ngoài mang lại lợi nhuận lớn.

Anh Phạm Xuân Trường, Chủ nhiệm HTX mì Chũ Xuân Trường, thuộc thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, cho biết: "Để tiêu thụ sản phẩm mì Chũ, tại đây nhiều HTX đã được thành lập. HTX mì Chũ Xuân Trường ra đời cũng vì lẽ đó". Anh Trường cầm gói mì Chũ bao bì đẹp mắt cho chúng tôi xem và giới thiệu sản phẩm này đã từng xuất bán cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Giang (Đống Đa, Hà Nội). Trên bao bì có lô gô và đầy đủ thông tin như: tên sản phẩm, thành phần, trọng lượng, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất (tên, địa chỉ, điện thoại, mã vạch sản phẩm và hình ảnh khuyến cáo người dùng bỏ bao bì đã sử dụng vào thùng rác để giữ vệ sinh môi trường) của HTX mì Chũ Xuân Trường. Phần cuối bao gói mì có dòng chữ nhỏ ghi: Tiếp thị và phân phối bởi Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Giang.

alt

Tuy không trực tiếp xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, nhưng cứ có cơ hội quảng bá thương hiệu mì Chũ là HTX Xuân Trường không bỏ lỡ. Đầu năm 2011, 30 tấn mì Chũ Xuân Trường đã xuất ngoại sang Nga qua một khách hàng ở Long Biên  (Hà Nội). Với chất lượng sản phẩm mì mà cơ sở Xuân Trường cung cấp, vị khách này đặt liền ba chuyến. "Hữu xạ tự nhiên hương", tháng 10-2011, Chủ nhiệm HTX mì Chũ Xuân Trường lại đón tiếp đại diện của Tập đoàn LOTTE (Hàn Quốc) qua giới thiệu của Trung tâm Xúc tiến thương mại - Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam đặt vấn đề tiếp nhận phân phối sản phẩm mì Chũ trên hệ thống siêu thị của Tập đoàn (Tập đoàn LOTTE có 259 siêu thị ở nhiều nước trên thế giới). Một tin vui nữa là sau khi nghiên cứu, Tập đoàn này sẽ có buổi làm việc với HTX mì Chũ Xuân Trường để liên kết sản xuất, phân phối sản phẩm mì Chũ giữa hai bên vào tháng 3-2013.

Được biết, từ nhiều năm nay, sản phẩm của HTX mì Chũ Xuân Trường đã có mặt ở các siêu thị trong nước, do Công ty mì Hapro Food (Gia Lâm, Hà Nội) phân phối. Tháng 6-2011, Công ty mì Hapro Food đưa 4 tấn sản phẩm mì Chũ Xuân Trường sang bán tại các siêu thị  của đơn vị này tại nước ngoài. Bên cạnh đó, mì Chũ thương hiệu Xuân Trường còn được nhiều thương nhân xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai… Theo con đường xuất khẩu tiểu ngạch, mỗi tháng HTX mì Chũ Xuân Trường tiêu thụ hàng chục tấn mì.

Thành lập tháng 6-2009 với 7 xã viên, đến nay, HTX đã có 30 xã viên (30 hộ sản xuất); 11 nhà phân phối, mỗi năm tiêu thụ 50-60 tấn mì. HTX đã vay vốn ngân hàng, vốn hỗ trợ của các tổ chức, đầu tư hàng trăm triệu đồng cho xây dựng thương hiệu, đưa máy móc vào các công đoạn sản xuất.

Anh Lê Duy Thủy, xã viên HTX cho biết: Trước đây, mỗi ngày gia đình anh tráng 50 kg gạo, từ khi sử dụng máy móc lượng nguyên liệu tăng gấp 5 lần. Sản xuất, tiêu thụ tăng, đời sống của người làm mì cũng không ngừng được cải thiện và ổn định hơn. Nghề làm mì Chũ đã lan rộng, phát triển mạnh ở nhiều xã của huyện Lục Ngạn như: Thanh Hải, Nghĩa Hồ, Hồng Giang, thị trấn Chũ, Quý Sơn… Hiện nay, toàn huyện có 6 HTX sản xuất mì được thành lập. Các HTX đều cho ra sản phẩm mì Chũ với nhiều nhãn hiệu khác nhau vừa tiêu thụ trong nước vừa xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, để nghề sản xuất mì phát triển huyện luôn quan tâm tạo điều kiện phát triển thương hiệu mì Chũ, xúc tiến thương mại và tiêu thụ đặc sản này của địa phương.

VnCharm

Nguồn:

http://www.baobacgiang.com.vn/My_Chu_xuat_ngoai.bgo

Bình luận của bạn