Vị ngọt bún cá thu Đà Nẵng

Bún tươi, nước dùng, thịt cá thu luộc cùng đĩa rau sống thái nhỏ, chỉ chừng đó thôi nhưng bạn sẽ không quên được hương vị của món ăn khi đã thưởng thức.

Bún tươi, nước dùng, thịt cá thu luộc cùng đĩa rau sống thái nhỏ, chỉ chừng đó thôi nhưng bạn sẽ không quên được hương vị của món ăn khi đã thưởng thức.

Bún cá thu là một trong hai món bún nổi tiếng của thành phố ven bờ sông Hàn. Bát bún thơm ngon, hấp dẫn với màu vàng của nước dùng, màu trắng của từng thớ thịt cá thấm đượm vào nhau rất ngon miệng.

Nguyên liệu chính của món ăn này là cá thu, thịt cá mềm, ngọt lại không có xương nhỏ nên được nhiều người ưa thích. Những khúc thịt cá thu còn tươi nguyên được rửa sạch rồi luộc chín. Không nên luộc chín quá để thịt cá còn giữ được vị ngọt và hơi dai dai.

Cá sau khi luộc chín được vớt ra đĩa, xé thịt cá thành từng phần nhỏ vừa ăn, cho vào đĩa và để riêng. Nước dùng cũng là điểm nhấn giúp món ăn trở nên hoàn hảo. Không hề khác món bún chả cá, nước dùng bún cá thu cũng được nấu từ xương cá hay các loại cá nhỏ để có vị ngọt. Trong quá trình ninh,  người bán luôn canh vớt hết bọt để nồi nướng dùng trong vắt. Sau khi ninh xong, cho vào nước dùng một ít màu hạt điều, nêm lại gia vị cho nồi nước dùng vừa đậm đà, vừa có vị ngọt thanh là được.

Không như bún bò, bún dùng để ăn món này là loại bún tươi sợi nhỏ. Cho bún tươi vào bát, cho thịt cá thu lên trên, rắc ít hành ngò thái nhỏ rồi chan ngập nước dùng. Ăn kèm bún cá thu là đĩa rau sống thái nhỏ với rất nhiều nguyên liệu như xà lách, bắp cải, giá, húng quế, húng thơm... cùng chén nước chấm hơi cay. Phải thêm một ít củ hành ngâm chua, ớt hiểm, mắm ruốc vào thì tô bún mới đậm đà, trọn vẹn.

Bát bún bốc khói nghi ngút, hương thơm của món ăn tỏa ra thật quyến rũ. Múc một thìa nước dùng cho vào miệng để cảm nhận vị ngọt thanh mà lại không có mùi tanh của cá. Vị chua chua của hành, vị cay của ớt, thịt cá mềm ngọt... mang đến cho bạn nhưng hương vị thơm ngon khó diễn tả và cũng khó quên.

Bình luận của bạn